อย่ามองเกมเป็นจำเลย ครอบครัวคือโค้ชคนแรกของลูก

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
19:22
747
Logo Thai PBS
อย่ามองเกมเป็นจำเลย ครอบครัวคือโค้ชคนแรกของลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกมประเภทแบทเทิลรอแยล ที่มีรายการแข่งขัน E-sport เวทีระดับโลก แต่หลังเกิดเหตุความรุนแรง "เกมกลายเป็นจำเลย" และถูกกล่าวหาว่า เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่ความรุนแรง เรื่องนี้หลายฝ่ายมองว่า เกมไม่ใช่ปัจจัยเดียวหรืออาจไม่ใช่สาเหตุของความรุนแรงครั้งนี้ก็ได้

แต่ถ้าไปถามคนในแวดวง อีสปอร์ต มองว่า เกมมีการระบุความเหมาะสมของเนื้อหาไว้แล้ว แต่รัฐควรพิจารณามาตรการทางกฎหมายเพื่อจำกัดช่วงอายุของผู้เล่นให้เหมาะสมและรัดกุม

วันนี้ (4 ต.ค.2566) สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเกมประเภท "แบทเทิลรอแยล" คือ การแข่งขันเพื่อเอาชีวิตรอดด้วยการต่อสู้ จะเล่นแบบเดี่ยว หรือแบบทีมก็ได้

เป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดสูงระดับต้นๆ ของโลก ส่วนใหญ่เป็นเกมฟรีดาวน์โหลด ไม่จำกัดช่วงอายุ แม้รายละเอียดก่อนดาวน์โหลด จะระบุความเหมาะสมของเนื้อหา และความรุนแรงเอาไว้ แต่เป็นเพียงคำเตือนตามมาตรการ ที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด แต่ไม่พบว่าหากฝ่าฝืน จะมีมาตรการลงโทษใดๆ เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าถึงได้ง่าย

อ่าน : ย้อนรอย! ปูมหลังเยาวชนก่อเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

สำหรับวิธีป้องกันเบื้องต้น แนะนำว่า ผู้ปกครอง ควรจำกัดสิทธิดาวน์โหลด ในแอปสโตร์ หรือ เพลย์ สโตร์ ในโทรศัพท์ของเด็ก ขณะเดียวกันก็ต้องตรวจสอบสม่ำเสมอ เพราะเด็กบางคนรู้วิธีปลดล็อก และปลอมไอดีเพื่อโกงอายุเข้าถึงสิทธิการใช้แอปพลิเคชันต่างๆ ภาครัฐควรพิจารณาเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ออกเป็นกฎหมายที่มีบทลงโทษ

สำหรับ "เกมแบทเทิลรอแยล" ไม่มีความสมจริงเท่ากับ เกมประเภท SPF ในฐานะผู้จัดรายการแข่งขันเกม อีสปอร์ต บอกว่า มีการจำกัดอายุผู้แข่งขัน โดยผู้แข่งขันต้องอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นเงื่อนไขบนเวที ที่ต้องมาเจอกันที่สนามกลาง

แต่การแข่งทางออนไลน์ จำกัดช่วงอายุผู้แข่งขันยาก

อ่าน : "บิ๊กต่อ" สั่งการ สอท.ตั้งทีมกวาดล้างเว็บไซต์ขายปืนเถื่อน

ประสพโชค จันทรมงคล กรรมการผู้จัดการ บ.โคลเวอร์ โซลูชั่น จำกัด บอกว่า การถูกมองว่า "เกม" เป็นส่วนหนึ่งของเหตุความรุนแรง มองว่าจะเกิดปัญหากับคนเล่นเกมที่ไปมีอารมณ์ร่วมกับเกม จนแยกชีวิตความเป็นจริงไม่ได้ เพราะใช้เวลากับเกมมากเกินไป สถาบันครอบครัว คือโค้ชคนแรก ต้องเข้าถึงเรื่องนี้ให้ได้

ภาพประกอบข่าว - ครอบครัวคือโค้ชคนแรกของลูก

ภาพประกอบข่าว - ครอบครัวคือโค้ชคนแรกของลูก

ภาพประกอบข่าว - ครอบครัวคือโค้ชคนแรกของลูก

ส่วนนักกีฬา E-Sport นายกสมาคมฯ บอกว่า มีนักจิตวิทยา ทำงานร่วมในทีมอยู่แล้ว เพราะยอมรับว่า การซ้อมและแข่งขันมีความเครียดเหมือนกีฬาทั่วไป และแบ่งเวลาซ้อมที่ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน

อ่าน : ส่งเด็ก 14 เข้าสถานพินิจ กทม. - ประเมินสุขภาพจิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง