น้ำท่วมอินเดีย เสียชีวิต 10 คน สูญหาย 82 คน

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 66
06:44
820
Logo Thai PBS
น้ำท่วมอินเดีย เสียชีวิต 10 คน สูญหาย 82 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมรัฐสิกขิม อินเดีย เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บ 22 คน สูญหาย 82 คน เจ้าหน้าที่เร่งกู้ภัยและค้นหาผู้สูญหาย พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังดินถล่ม

วันนี้ (5 ต.ค.2566) เกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงในรัฐสิกขิม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย หลังฝนตกหนักจนน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า วันที่ 3-4 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ในรัฐดังกล่าวมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 40.9 มิลลิเมตร มากกว่าปกติเกือบ 5 เท่า ของปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยในช่วงเวลานี้ ซึ่งปกติแล้วจะอยู่ที่ 8.6 มิลลิเมตร โดยอุทกภัยครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บ 22 คน สูญหาย 82 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 23 นาย

ด้านกระทรวงกลาโหมอินเดีย ระบุว่า ฝนที่ตกหนักเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหากำลังพลที่สูญหาย แต่เจ้าหน้าที่เร่งกู้ภัยอย่างเต็มที่ ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาอินเดีย เตือนให้เฝ้าระวังดินถล่ม และอาจต้องระงับเที่ยวบินชั่วคราว เพราะคาดว่ายังมีฝนตกหนักอีก 2 วัน ในบางพื้นที่ของรัฐ

สำหรับรัฐสิกขิม เผชิญกับน้ำท่วมและภัยพิบัติทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง โดยเมื่อปีที่แล้วประสบอุทกภัยรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 คน และพลัดถิ่นอีกหลายหมื่นคน แต่นักวิทยาศาสตร์ ชี้ว่า สภาพอากาศสุดขั้วเช่นนี้จะยิ่งทวีความรุนแรงและเกิดบ่อยมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นผลมาจากมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง