อดใจรอ! "Emergency Mobile Alert ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรม

สังคม
5 ต.ค. 66
14:32
583
Logo Thai PBS
อดใจรอ! "Emergency Mobile Alert  ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ-ประเสริฐ" เล็งเคาะระบบเตือนภัยเหตุฉุกเฉินอาชญากรรม หลังเหตุเด็ก 14 ปียิงในพารากอน คาดนำร่อง "Emergency Mobile Alert" ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรมผ่านมือถือทันที

กรณีเหตุการณ์เด็กชาย 14 ปียิงในพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนบาดเจ็บ 5 คน ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าทำไมหน่วยงานรัฐจึงไม่มีระบบแจ้งเตือนในลักษณะนี้

หากตรวจสอบ พบว่าในไทย มีระบบการแจ้งเตือนฉุกเฉินอยู่แต่เป็นการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ที่ดำเนินการโดยกรมอุตุนิยมวิทยา ที่หลายคนเคยได้รับการแจ้งเตือน พายุ ฝนตกหนักน้ำท่วม แผ่นดินไหว อัปเดตน้ำล้นตลิ่ง เช่น กรณีแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยม  

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.เริ่มใช้ระบบ "ไลน์ อะเลิด" ที่ร่วมกับเอกชน แจ้งเตือนภัยผ่านข้อความในไลน์ เกี่ยวกับสถานการณ์ไม่ปกติ เช่น น้ำท่วม ฝุ่น PM 2.5 และหลังจากนี้จะหารือกับ กสทช. กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำระบบเตือนเหตุฉุกเฉิน ด้านอาชญากรรม เพื่อให้เกิดข้อมูลที่รวดเร็ว และถูกต้อง

อาจมีการใช้ Traffy Fondue ที่ใส่ข้อมูลไปสู่ข้อมูลแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ที่มีประมาณ 100,000 คน ส่วนโทรศัพท์มือถือต้องหารือกับกสทช.ก่อน เช่น จากเหตุยิงในพารากอน ก็อาจส่งเฉพาะพื้นที่เจาะจง แต่เป็นเรื่องเทคนิค การเลือกใช้ช่องทางและคนให้ข้อมูลซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  

อ่านข่าว "LINE ALERT" เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เล็งหารือการแจ้งเตือนภัย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เล็งหารือการแจ้งเตือนภัย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เล็งหารือการแจ้งเตือนภัย

"ดีอี"หารือเดินหน้าระบบแจ้งเตือน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวว่า รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการมายังกระทรวงโดยด่วนในการทำระบบ Emergency Mobile Alert หรือ ระบบการแจ้งเตือนภัย โดยวันนี้ทาง AIS และทรู ได้ทดสอบระบบ LBS หรือ Location-Based Service เข้าสู่ระบบแล้วซึ่งได้ผลดี สามารถดำเนินการได้ทันที โดยจะการแจ้งเตือนเจาะจงเฉพาะพื้นที่นั้นๆ ไม่ใช่เป็นการแจ้งเตือนทั้งประเทศ

ส่วนหากเกิดกรณีคนร้ายได้รับ SMS เป็นหน้าที่ของกระทรวงที่ต้องตัดสัญญาณจุดที่มีคนร้ายอยู่ สามารถทำได้อยู่แล้ว

นายประเสริฐ กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการใช้ระบบ Cell Broadcast หรือ ระบบส่งข้อมูลโดยตรงจากเสาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องในพื้นที่ให้บริการพร้อมกันในรวดเดียว เพื่อแจ้งเตือนภัยพิบัติ แต่เรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่ถ้าหากทำระบบ Cell Broadcast ให้มีความเสถียร และมีการติดตั้งเซิฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อย

ระบบนี้จะแจ้งข้อมูลเตือนภัยได้ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นและจะพยายามทำระบบนี้ให้ได้ภายใน 1 ปี หรือเร็วสุดภายใน 6 เดือน หลังจากนี้เหลือแต่เพียงการตั้งศูนย์ Command Certer 

อ่านข่าว จับคนขายปืนให้เด็ก 14 ปี ได้แล้ว 2 คน เร่งตามตัวอีก 1

LINE ALERT เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที

"LINE ALERT" เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที

"LINE ALERT" เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ระบบ LBS ใช้เวลาประเมินผลนาน ก่อนที่จะมีการส่งข้อความไป ต้องใช้เวลา แต่เป็นแนวทางแก้ปัญหาที่เร็วที่สุด แต่ระยะถัดไป เราจะทำระบบ Cell Broadcast ซึ่งประธานกสทช.จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกสทช. เพื่อขออนุมัติโครงการ

ส่วนการตั้งศูนย์ Command Certer ต้องให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีพิจารณาว่า จะให้กระทรวงใด หรือหน่วยงานใด เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงที่จะส่งข้อความให้ถูกต้องไปยังค่ายโทรศัพท์ผู้ให้บริการต่อไป

สวนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  สนับสนุนแนวทางการแจ้งเตือน "เหุตฉุกเฉิน" ด้านอาชญากรรม และหากในต้นสัปดาห์หน้า ยังไม่มีหน่วยงานใดมีความชัดเจน ก็พร้อมเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10 ต.ค.นี้ เพื่อให้หาเจ้าภาพทำระบบการแจ้งเตือน

อ่านข่าว

ส่งเด็ก 14 เข้าสถานพินิจ กทม. - ประเมินสุขภาพจิต

สหรัฐฯ ซ้อมระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทั่วประเทศ

"หมอยงยุทธ" จี้ สางพ.ร.บ.อาวุธปืน พบถือครอง 12 ล้านกระบอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง