คพ.เฝ้าระวังระบบบำบัดน้ำเสีย 24 แห่ง เสี่ยงน้ำท่วม

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 66
14:31
2,030
Logo Thai PBS
คพ.เฝ้าระวังระบบบำบัดน้ำเสีย 24 แห่ง เสี่ยงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ เตือนเฝ้าระวังระบบบำบัดน้ำเสีย 24 แห่ง 18 จังหวัด เสี่ยงได้รับผลกระทบน้ำท่วม พร้อมจัดทำแผนป้องกันและลดผลกระทบให้ท้องถิ่น

วันนี้ (6 ต.ค.2566) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก จนเกิดน้ำป่าไหลหลาก และมีน้ำท่วมหลายพื้นที่นั้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีข้อสั่งการให้หน่วยงานใน ทส.ติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า คพ.ได้สำรวจระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนในประเทศไทย มีจำนวน 118 แห่ง ในจำนวนนี้มีระบบบำบัดน้ำเสียที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย จำนวน 24 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมืองลำพูน, เทศบาลนครเชียงใหม่, เทศบาลนครลำปาง, เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี, เทศบาลเมืองน่าน, เทศบาลเมืองตาก, เทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก, เทศบาลเมืองกำแพงเพชร, เทศบาลตำบลสลกบาตร จ.กำแพงเพชร, เทศบาลเมืองชัยภูมิ, เทศบาลนครนครราชสีมา, เทศบาลเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา, เทศบาลนครอุดรธานี, เทศบาลเมืองยโสธร, เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์, เทศบาลนครขอนแก่น, เทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี, เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา, เทศบาลตำบลบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา, เทศบาลเมืองกาญจนบุรี, เทศบาลเมืองบ้านหมี่ จ.ลพบุรี และ เทศบาลนครยะลา (2 ระบบ) ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ คพ.ได้จัดทำแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัยต่อระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน และส่งให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 1-16 เพื่อเป็นแนวทางให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ป้องกันและแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนสถานการณ์และให้คำปรึกษาทางวิชาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง