ส่งเด็ก 14 ปีเข้า "สถาบันกัลยาณ์ฯ" ประเมินจิตเวช 5 วัน

อาชญากรรม
6 ต.ค. 66
15:47
5,827
Logo Thai PBS
ส่งเด็ก 14 ปีเข้า "สถาบันกัลยาณ์ฯ" ประเมินจิตเวช 5 วัน
กรมพินิจฯ ส่งเยาวชน 14 ปี ก่อเหตุยิงในพารากอน เข้าประเมินอาการจิตเวช ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เบื้องต้นแพทย์ให้แอดมิด 5 วัน เพื่อดูอาการอย่างละเอียด พบยังปรับตัวไม่ได้กับสถานพินิจ

วันนี้ (6 ต.ค.2566) นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โฆษกกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า หลังรับตัวเด็กชาย 14 ปี ก่อเหตุยิงในพารากอน โดยนำตัวเข้าดูแลในสถานพินิจตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดได้ส่งตัวเข้าประเมินอาการจิตเวช ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เบื้องต้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ให้แอดมิด 5 วัน เพื่อดูอาการอย่างละเอียด และพบว่าเด็กยังปรับสภาพในการเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ 

ก่อนหน้านี้ น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ระบุว่า หลังรับตัวและประเมินสุขภาพเบื้องต้น เด็กไม่ค่อยพูดจา ไม่อยากกินอาหาร วิตกกังวล แต่ไม่ถึงกับร้องไห้หรือฟูมฟาย จึงจะปรึกษากับแพทย์เฉพาะทาง ของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หากแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตในขั้นที่ต้องเข้ารับการรักษา จะทำรายงานพร้อมแนบความเห็นแพทย์เสนอต่อศาลเยาวชนฯ เพื่อศาลรับทราบว่าจะมีการส่งต่อเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

อ่านข่าว "เด็ก14 ปียิงในพารากอน" วิตกกังวล พูดจาน้อย ไม่อยากอาหาร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า แม้ว่าเด็กชายจะถูกส่งตัวไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ก็ตาม แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยเรื่องอาการสุขภาพของเด็กได้ ขอให้เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ อีกทั้งกรมพินิจฯ ก็ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับเข้าร่วมดูแลเด็ก เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

ใช้กลไกนิติจิตเวชประเมินเด็ก 14 ปี 

ด้านพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากนพ.ณัฐกร จำปาทอง ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ถึงกรณีกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน นำตัวเด็กชาย 14 ปี มารับการรักษา เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากยังปรับตัวเข้ากับสถานพินิจฯไม่ได้ แต่เบื้องต้นทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางที่วางแผนการรักษาไว้แต่ต้น หากมีการนำตัวมาเข้ากระบวนการตรวจสภาพจิต ตามกลไกนิติจิตเวช ที่ต้องมีการประเมินเด็กแบบครอบวงจร ยิ่งเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และเกี่ยวข้องกับรูปคดี ยิ่งต้องระมัดระวัง

อ่านข่าว

ไม่ตรงจุด! เอกชนสะท้อน ขึ้นทะเบียน "แบลงก์กัน" คุมอาวุธปืน

จับคนขายปืนให้เด็ก 14 ปี ได้แล้ว 2 คน เร่งตามตัวอีก 1 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง