เลื่อนนำส่งดาวเทียม "ธีออส2" หลังแจ้งพบ "เรดสเตตัส"

Logo Thai PBS
เลื่อนนำส่งดาวเทียม "ธีออส2"  หลังแจ้งพบ "เรดสเตตัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลื่อนปล่อย "ธีออส2" หลังพบการแจ้งเตือน "เรด สเตตัส" ก่อนการปล่อย 14 วินาที ทางแอร์บัสอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

วันนี้ (7 ต.ค.66) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ องค์การมหาชน หรือ จิสด้า ส่งดาวเทียมสำรวจโลกธีออส 2 (THEOS-2) ขึ้นสู่วงโคจร ด้วยจรวดนำส่งในเวลา 08.36 น.ตามเวลาประเทศไทย จากท่าอวกาศยานยุโรป เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

สำหรับดาวเทียมธีออส-2 จะเป็นดาวเทียมสำรวจ สามารถถ่ายภาพและผลิตภาพสีรายละเอียดสูงมาก พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังสถานีภาคพื้นดินไม่ต่ำกว่า 74,000 ตร.กม.ต่อวัน

โดยจะมีภารกิจหลักคือการบันทึกภาพพื้นผิวโลกทั้งในประเทศไทย และพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันอย่างละเอียด จะช่วยให้การวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการจัดการเกษตร บริหารจัดการน้ำ จัดการภัยธรรมชาติ จัดการเมือง ทรัพยากรธรรมชาติ

พบการแจ้งเตือน Red Status ก่อนการนำส่งดาวเทียม ธีออส 2 เพียง 14 วินาที

พบการแจ้งเตือน Red Status ก่อนการนำส่งดาวเทียม ธีออส 2 เพียง 14 วินาที

พบการแจ้งเตือน Red Status ก่อนการนำส่งดาวเทียม ธีออส 2 เพียง 14 วินาที

รวมถึง การวิเคราะห์ และประเมินพื้นที่เพาะปลูกพืช การจำแนกประเภทพืชเกษตร สุขภาพพืช และคาดการณ์ผลผลิต ติดตามการเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำและประเภทของแหล่งน้ำทั่วประเทศ ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลของแหล่งน้ำ การคำนวณปริมาณน้ำของแหล่งน้ำต้นทุน หรือใช้ในการวางแผน ป้องกัน แจ้งเตือน อพยพ และบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ รวมทั้งหากเกิดขึ้นแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์กับการฟื้นฟูความเสียหาย เป็นต้น

ทั้งนี้ ก่อนการปล่อยดาวเทียมธีออส 2 เวลา 14 วินาที ได้มีการแจ้งเตือนเรดสเตตัส จึงเลื่อนการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรออกไป โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป  

ขณะที่ GISTDA แจ้งว่า กรณีเลื่อนการนำส่งดาวเทียม เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยที่ต้องมาก่อน ทั้งนี้ รอติดตามความคืบหน้าจากทาง Airbus และ GISTDA จะประกาศกำหนดการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ให้ทราบต่อไป 

ล่าสุด น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยหลังจาก Arianespace แจ้งเลื่อนการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ก่อนนับถอยหลังเพียง 14 วินาที เนื่องจากระบบตรวจสอบได้พบค่ากระแสไฟฟ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (threshold) ที่อุปกรณ์ Safety Management Unit ของจรวดนำส่ง ระบบจึงตัดการทำงานทั้งหมดโดยอัตโนมัติ 

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดจาก Arianespace ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 8 ต.ค.(ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนกำหนดการส่งใหม่อีกครั้งจะเป็นวันและเวลาใด ทาง GISTDA จะแจ้งให้ทราบต่อไป   

อ่านข่าวอื่น ๆ  

ไทยส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร 7 ต.ค.นี้ 

E = mc² คืออะไร รู้จักสมมูลมวล-พลังงาน 

แคปซูลอวกาศเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย Bennu กลับถึงโลก  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง