ไทยครองแชมป์ส่งออก “สินค้าสร้างสรรค์”2 ปีซ้อน

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 66
14:58
555
Logo Thai PBS
ไทยครองแชมป์ส่งออก “สินค้าสร้างสรรค์”2 ปีซ้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
WIPO ประกาศผล GII 2023 ไทยครองอันดับ 1 ของโลก 2ปีติดต่อกัน หวังช่วยดันให้ไทยหลุดจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

วันนี้(7ต.ค.2566) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ดัชนีนวัตกรรมโลกหรือ GII เปรียบเสมือนตัวชี้วัดการจัดอันดับผลการดำเนินงานและสะท้อนขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งในภาพรวมไทยถูกจัดอยู่อันดับที่ 43 จาก 132 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจทั่วโลก และอันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง (Upper Middle-Income) รองจาก จีน มาเลเซีย บัลแกเรีย และตุรเคีย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ตัวชี้วัดที่ไทยครองอันดับ 1 ของโลกมี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งออกสินค้าสร้างสรรค์ (Creative Goods Export) และการลงทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยภาคธุรกิจ (Gross Expenditure on R&D (GERD) Financed by Business)

แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้มีการนำนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการในระดับสูง และตระหนักถึงความสำคัญของการทำ R&D เพื่อพัฒนาต่อยอดให้กับภาคธุรกิจ

สินค้านวัตกรรมสร้างสรรค์

สินค้านวัตกรรมสร้างสรรค์

สินค้านวัตกรรมสร้างสรรค์

นายวุฒิไกรกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ไทยยังมีตัวชี้วัดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจอีกหลายด้าน อาทิ จำนวนคำขออนุสิทธิบัตรที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทย สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก จากเดิมอันดับ 8 ในปีที่ผ่านมา

การใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก คงที่จากปีที่ผ่านมา จำนวนคำขอสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทย สูงเป็นอันดับ 32 ของโลก จากเดิมอันดับ 34 ในปีที่ผ่านมา จำนวนคำขอสิทธิบัตรผ่านระบบสนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตร

สินค้าสร้างสรรค์

สินค้าสร้างสรรค์

สินค้าสร้างสรรค์

นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศ (Patent Cooperation Treaty: PCT) ซึ่งยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทย เป็นอันดับ 57 ของโลก จากเดิมอันดับ 62 ในปีที่ผ่านมา รายได้เกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นอันดับ 61 ของโลก จากเดิมอันดับ 64 ในปีที่ผ่านมา จำนวนคำขอสิทธิบัตรที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทย เป็นอันดับ 71 ของโลก จากอันดับ 73 ในปีที่ผ่านมา เป็นต้น

 ไทยมีจุดเด่นที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบาย SMART DIP เพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจในยุคดิจิทัลพาไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางให้สำเร็จ

ข่าวอื่นๆ:

พาณิชย์ คุมเข้ม "เทศกาลกินเจ" ผักไม่ขาดตลาด

เอกชน เสนอแจก "เงินดิจิทัล" เฉพาะกลุ่มแค่ 40 ล้านคน

ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลกให้เวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง