เปิดบ้านสำนักช่างสิบหมู่

Logo Thai PBS
เปิดบ้านสำนักช่างสิบหมู่

นอกจากหน้าที่ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบทอดงานศิลปะชั้นสูง การเปิดให้คนนอกได้เห็นการทำงานศิลปะแขนงต่างๆของสำนักช่างสิบหมู่ ก็ถือเป็นการเผยแพร่ความรู้งานช่างแขนงต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น

กว่าจะเป็นประติมากรรมที่สวยงามต้องผ่านการร่างแบบ ปั้นเป็นรูปสเกตช์ขนาดเล็ก ขึ้นโครงทำให้ถูกสัดส่วนตามหลักกายวิภาคศาสตร์ด้วยดิน และเก็บรายละเอียดทำเป็นพิมพ์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนหล่อโลหะ ออกมาเป็นรูปหล่อ แทนตัวของบุคคล หรือ เหตุการณ์บางช่วงบางตอนอย่างสมจริง เบื้องหลังศิลปกรรมของชาติ จากการสืบสานและพัฒนางานช่าง ของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ที่เปิดให้คนทั่วไปได้เห็นและรู้เรื่องงานช่างของแผ่นดินเป็นครั้งแรก

ช่างสิบหมู่เป็นชื่อของกลุ่มงานที่รวบรวมช่างที่มีฝีมือ และความชำนาญในการสร้างสรรค์ศิลปกรรมที่ต้องใช้ความประณีตแขนงต่างๆ เอาไว้ด้วยกัน โดยจำแนกตามลักษณะงาน อาทิ งานปั้น งานปิดทองประดับกระจก และงานเขียน ที่ใช้ในการสร้างหัวโขน ถูกนำมาแสดงให้เห็นทุกขั้นตอนการทำของช่างถึงที่ทำงานจริง

ลายรดน้ำบนพื้นตู้สีดำสะท้อนอิทธิพลวัฒนธรรมจีนที่รับมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย แม้ขั้นตอนทำและการใช้งานจะมีให้เห็นไม่บ่อยนัก แต่ช่างฝีมือชั้นสูง สำนักช่างสิบหมู่ ยังคงสืบทอดไว้ให้ปรากฎเป็นลวดลายบนเครื่องใช้ในปัจจุบัน

เบื้องหลังความสวยงามของศิลปะไทยไม่เพียงสะท้อนความพยายามของช่างฝีมือที่สร้างงานด้วยจินตนาการ และความประณีต เพื่อสืบทอดงานศิลปกรรมแบบไทยประเพณี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง