กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
08:36
1,918
Logo Thai PBS
กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจคนไทยในภาวะสงครามอิสราเอล เล่านาทีนายชาตรี หนึ่งในแรงงานไทยถูกยิงที่ขาบาดเจ็บ อัปเดตชีวิตความเป็นอยู่รอความช่วยเหลือ กระทรวงแรงงานส่งทีมถึงบ้านคนไทยในภูมิลำเนาที่จ.นครพนม และอุดรธานี เพื่อให้กำลังใจครอบครัว

ความคืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งรุนแรงที่สุด ทำให้รัฐบาลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน และบาดเจ็บอีกหลายพันคน โดยมีรายงานแรงงงานไทยบาดเจ็บถูกยิงที่ขา 1 คนและถูกจับไป 2 คน

วันนี้ (8 ต.ค.2566) ไทยพีบีเอสพูดคุยกับคนไทยที่อยู่ในอิสราเอล ส่วนใหญ่ไม่สะดวกจะพูดคุยเพราะต้องพยายามอยู่เงียบๆ ในพื้นที่หลบภัย โดยนายอุดมพร จำปาหอม แรงงานไทยที่ทำงานในโมชาป มิชตาคิม กำลังหลบภัยในจุดเดียวกับนายชาตรี ชาศรี ซึ่งเป็นคนที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 

เขาเล่าว่า เมื่อเช้าคนงานกำลังออกไปทำงานตามปกติ เพราะการยิงขีปนาวุธในพื้นที่มีให้เห็นมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้รู้สึกว่ามีจำนวนมาก แต่เห็นสถานการณ์ไม่น่าปลอดภัย ทุกคนจึงตัดสินใจเข้าไปหลบในบังเกอร์ข้างแคมป์ที่พัก เพื่อรอดูสถานการณ์ก่อน

อ่านข่าว 

"พิพัฒน์" ห่วง 11 แรงงานถูกจับในอิสราเอล-ยังไม่มีประสานกลับ

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

แต่หลังจากนั้นไม่นาน มีเสียงปืนดังรัวเป็นร้อยนัด ทุกคนก็หมอบที่พื้น แต่นายชาตรี ถูกยิงบริเวณหน้าห้องน้ำ ทุกคนจึงช่วยกันพามาหลบและปฐมพยาบาล

หลังพบว่านายชาตรี ถูกยิงได้ช่วยกันปฐมพยาบาล ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขา แต่เจ้าหน้าที่รวมถึงรถพยาบาลยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือได้

ยอมรับกังวล กลัว ยังรอความช่วยเหลือ 

โดยจุดนี้มีคนไทยหลบอยู่ประมาณ 36 คน มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปประทังชีวิต และต้องดื่มน้ำที่มีในห้องน้ำ เพราะท่อประปาถูกยิงได้รับความเสียหาย สภาพจิตใจทุกคนยังดี แต่อยากกลับบ้านเพราะระหว่างที่อยู่ก็ได้ยินเสียงยิงเป็นระยะ จึงต้องเก็บตัวให้เงียบที่สุดเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้นายอุดมพร ต้องพูดเบาๆ  ส่วนหนึ่งเพื่อความปลอดภัย และไม่อยากรบกวนคนอื่นๆ แต่เพราะอยากส่งข่าวถึงคนไทย จึงถ่ายคลิปและส่งมาให้

ยังวิตกและกลัว มีเพื่อนที่หลบภัยอยู่ และยังไม่ปลอดภัย ออกไปไหนไม่ได้ ยังทำได้แค่รอตรงนี้

อ่านข่าว 

กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

เมื่อถามว่าตอนนี้ต้องการอะไร นายอุดมพรบอกว่า อยากให้คนเจ็บถึงมือหมอเร็วที่สุดแต่เข้าใจว่าสถานการณ์ทำให้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้ามาช่วยได้ และพูดคุยสอบถามข่าวสารจากคนไทยที่อยู่จุดอื่นๆ และคนไทยในประเทศไทย หวังว่าสถานการณ์จะกลับเข้าภาวะปกติเร็วๆ

ขณะที่คนไทยในจุดอื่นๆ สะดวกให้ข้อมูลผ่านทางข้อความยอมรับว่า ส่วนใหญ่มีความกังวล แต่ยังอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย อยากได้รับการช่วยเหลือเร็วๆเช่นกัน เพราะสถานการณ์ค่อนข้างอ่อนไหว

อ่านข่าว กต.เผย "2 แรงงานไทย" อาจถูกลักพาตัว เหตุโจมตีอิสราเอล 

ส่งทีมลงภูมิลำเนาแรงงานไทยถูกจับ-ถูกยิง

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า เกิดเหตุจรวดโจมตีจากฉนวนกาซาไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอล เบื้องต้นพบว่า มีแรงงานไทย ถูกยิงที่ขาได้รับบาดเจ็บแล้ว 1 คน คือนายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี เดินทางโดยกรมการจัดหางานจัดส่งไปทำงานเกษตร มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จ.นครพนม จากการตรวจสอบของกรมการจัดหางาน พบว่า เป็นสมาชิกกองทุน เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีแรงงานไทยอีก 2 คนเป็นสามีภรรยาถูกจับตัวไว้ คือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 39 ปี และ น.ส.ศศิวรรณ พันธ์ฆ้อง อายุ 36 ปี เป็นชาวจังหวัดอุดรธานี ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เร่งให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าว เปิดหมายเลขฉุกเฉินรับแจ้งเหตุ-ช่วยคนไทยในอิสราเอล

นายพิพัฒน์ ระบุว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทย ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจ.นครพนม และจ.อุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่บาดเจ็บ 1 คน และแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไว้ 2 คน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารสร้างขวัญกำลังใจ พร้อมชี้แจงการให้ความช่วยเหลือ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ ที่พึงได้รับตามกฎหมายให้แก่ญาติทราบในทันที

ข้อมูลปัจจุบันมีแรงงานไทย ทำงานอยู่ในอิสราเอลรวมทั้งสิ้นประมาณ 29,900 คน โดยเป็นแรงงานที่อยู่อาศัยบริเวณเมือง Netivot (เนติวอต) , Sderot (สเดรอด), Ashkelo (แอชเคโล) และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 5,000 คน

อ่านข่าว

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส
แรงงานไทยในอิสราเอล กังวลเหตุโจมตี-จับตัวประกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง