“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
09:05
2,206
Logo Thai PBS
“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” ระบุอิสราเอลตึงเครียด ชี้สถานการณ์น่าเป็นห่วงให้ความกังวลใจสูงสุด เบื้องต้นได้รับการยืนยันอย่างไม่เป็นทางการแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน

วันนี้ (8 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 08.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแนวทางช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.นี้ ว่าได้มีการประสานทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทยให้กำลังใจและฝากคนที่อยู่ในอิสราเอล ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับทูตไทยในอิสราเอล อัปเดตเมื่อช่วงครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีคนไทยเสียชีวิต 1 คน และแรงงานที่ถูกจับตัวกักขังไว้ 11 คน ยังไม่คอนเฟริ์มว่าอยู่ที่ไหน

ตอนนี้อิสราเอลล็อกดาวน์แล้ว แต่ให้เครื่องบินของกองทัพอากาศเตรียมพร้อมแม้ว่าน่านฟ้าอิสราเอล จะปิดแต่จะให้เตรียมพร้อม 24 ชม.พร้อมทีมแพทย์ ได้รัสถานการณ์ยังตึงเครียดสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่ชัดว่า 11 คนถูกจับไปน้อยหรือมากกว่านี้ต้องรอความชัดเจน ซึ่งได้พูดคุยกับทูตไทยในอิสราเอล ตอนนี้อิสราเอลล็อกดาวน์แล้ว แต่ยืนยันว่าผบ.ทอ.พร้อม 24 ชม.ไปอพยพคนไทย จะเป็น C-130 หรือเครื่องชนิดไหน ซึ่งทูตไทยบอกว่าสามารถนำเครื่องบินไปสแตนบายด์ได้

ตอนนี้ยังเป็น unconfirmed รีพอร์ต สำหรับคนไทย 11 คนที่ถูกจับและเสียชีวิต 1 คน ส่วนผู้บาดเจ็บยังไม่ชัด เรื่องนี้ให้ความกังวลใจระดับสูงสุด และขอให้ทุกหน่วยงานรายงานตลอด

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการมีผู้บริสุทธิ์เสีชีวิต และถ้าเป็นคนไทยที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งมีความกังวลไม่สบายใจ 

"พิพัฒน์" ห่วง 11 แรงงานถูกจับในอิสราเอล-ยังไม่มีประสานกลับ

ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.นี้ โดยเดินทางไปที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง จีน บรูไน  มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยออกจากท่าอากาศยาน บน.6 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในเวลา 09.00 น. 

อ่านข่าว

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง