BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
12:11
3,181
Logo Thai PBS
BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
BLACK DAY! "เบนจามิน" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส หลังโจมตีอย่างรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก อาคารปาเลสไตน์ทาวเวอร์

ความคืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งรุนแรงที่สุด ทำให้รัฐบาลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน และบาดเจ็บอีกหลายพันคน โดยมีรายงานแรงงงานไทยบาดเจ็บถูกยิงที่ขา 1 คน และถูกจับไป 6 คน

วันนี้ (8 ต.ค.2566) สำนักข่าว BBC รายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า จะแก้แค้นอย่างยิ่งใหญ่สำหรับวันเลวร้ายนี้ พร้อมทั้งประกาศเตือนชาวกาซา ให้หนีออกจากบ้าน ก่อนการโจมตีตอบโต้  เพราะอิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้เพื่อแก้แค้นใน "วันวิบัติ" หรือ BLACK DAY

พร้อมเตือนว่าทุกที่ที่เป็นฐานของกลุ่มฮามาส ทุกที่ที่ฮามาสซ่อนอยู่ จะต้องถูกทำลายจนราบเป็นหน้ากลอง สิ่งที่เกิดขึ้นในอิสราเอลเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดมาก่อน และเราจะได้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

อ่านข่าว สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

การโจมตีระหว่างอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ทวีความรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยยอดผู้เสียชีวิตทั้งในฝั่งอิสราเอลและเขตกาซารวมกันมากกว่า 500 คนแล้ว สิ่งที่น่ากังวลในตอนนี้คือชะตากรรมของประชาชนในพื้นที่สู้รบ

รวมถึงคนที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาส จับเป็นตัวประกัน ซึ่งยังไม่มีตัวเลขแน่ชัด แต่กลุ่มฮามาสอ้างว่ามีหลายสิบคน ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตในครั้งนี้

โดยหนึ่งในพื้นที่ อาคารปาเลสไตน์ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานหลายแห่ง รวมถึงสื่อมวลชนของปาเลสไตน์ถูกยิงถล่ม และพังถล่มลงมาภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที

อ่านข่าว  อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

การโจมตีทางอากาศทำให้อาคารในอิสราเอลได้รับความเสียหายหนัก

การโจมตีทางอากาศทำให้อาคารในอิสราเอลได้รับความเสียหายหนัก

การโจมตีทางอากาศทำให้อาคารในอิสราเอลได้รับความเสียหายหนัก

22 จุดเหตุโจมตีอิสราเอล 

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติโจมตีเพื่อโต้ กลับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ด้วยการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอล เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกาซา อพยพออกมา เนื่องจากกองทัพอิสราเอลกำลังเตรียมการเพื่อเอาคืนกลุ่มติดอาวุธฮามาส

ขณะที่นักรบกลุ่มฮามาสก่อเหตุอุกอาจ จับหญิงคนหนึ่งเป็นตัวประกัน ก่อนที่จะนำตัวขึ้นรถไป โดยสังเกตว่าหญิงดังกล่าวน่าจะได้รับบาดเจ็บเนื่องจากมีเลือดอยู่ตามร่างกาย ขณะที่ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ไม่กล้าเข้าไปขัดขวาง ทั้งนี้ยังมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสได้จับพลเรือนและทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งไว้เป็นตัวประกันภายในเขตกาซา

ส่วนภาพนี้เป็นภาพขณะที่นักรบของกลุ่มฮามาส บุกจากเขตกาซาเข้าไปในอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลระบุว่ามีการบุกเข้าไปอย่างน้อย 22 จุด ทั้งทางบก ทางอากาศและทางทะเล

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังเผยแพร่วิดีโอโจมตีเรือของกลุ่มนักรบชาวปาเลสไตน์ ที่พยายามแทรกซึมเข้าประเทศผ่านทางทะเลทางตอนใต้

อ่านข่าว ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

การเดินทางในสายการบินต้องชะงัก หลังเหตุโจมตีตอบโต้ในอิสราเอล

การเดินทางในสายการบินต้องชะงัก หลังเหตุโจมตีตอบโต้ในอิสราเอล

การเดินทางในสายการบินต้องชะงัก หลังเหตุโจมตีตอบโต้ในอิสราเอล

เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก

ด้านเจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 300 คนแล้ว ส่วนสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

ขณะที่กลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอที่บุกโจมตีบริเวณจุดตรวจอิสราเอล-กาซา รวมถึงในอีกหลายบริเวณ

อ่านข่าว  กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

ล่าสุดกองทัพอิสราเอลเคลื่อนระบบอาวุธหนัก ประชิดชายแดนเลบานอน และซีเรีย เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากทิศทางอื่น นอกจากฉนวนกาซา ที่เปิดศึกใหญ่กองกำลังอิสราเอลเตรียมบุกยึดกาซาแบบกวาดล้าง ตามคำประกาศกร้าวนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

อ่านข่าว

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

นักวิชาการ มองเหตุโจมตีตะวันออกกลางยกระดับความรุนแรงสู่ภูมิภาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง