อัปเดต! แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 บาดเจ็บ 8 ถูกจับ 11 คน

สังคม
8 ต.ค. 66
12:55
25,480
Logo Thai PBS
อัปเดต! แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 บาดเจ็บ 8 ถูกจับ 11 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดต! เวลา 12.00 น.นายกรัฐมนตรี อัปเดต แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน "พิพัฒน์" จ่อประชุมทูตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13.30 น. เร่งหาทางช่วยเหลือ

วันนี้ (8 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 12.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งตรงกับประเทศไทยเวลา 11.50 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า น.ส.พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ได้รายงานเพิ่มเติมต่อนายกรัฐมนตรีว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน จากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล โดยนายกรัฐมนตรี กำชับเอกอัครราชทูตณกรุงเทลอาวีฟ หากมีสถานการณ์อะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงให้รายงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าว "พิพัฒน์" อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตไทย รายงานว่าแรงงานไทยบาดเจ็บ 8 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน และถูกจับไป 11 คน ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ มีแรงงานในพื้นที่ข้างเคียง 5,000 คน เบื้องต้นมีการนำผู้บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลแล้ว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เหตุการณ์ยังปะทะกันอยู่ และมีการแจ้งแรงงานให้อยู่ในเคหสถาน และถ้ามีหลุมหลบภัย ขอให้ปฏิบัติตามที่อิสราเอลประกาศ ส่วนการอพยพแรงงานนั้น เอกอัคคราชทูตไทยเตรียมพร้อมในการอพยพแรงงานแจ้งความจำนงกลับไทย แต่ต้องรอว่าอิสราเอลจะให้เครื่องบินไปลงได้หรือไม่ 

เบื้องต้นยังไม่มีใครแจ้งความจำนง แต่จะมีการประชุมร่วมกับทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเวลา 13.30 น.

อ่านข่าว อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

เมื่อถามว่า 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีการติดตามประสานหรือรู้จุดที่แรงงานหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า และตอนนี้ยังไม่สามารถประสานได้  ซึ่งกระทรวงแรงงงานมีความเป็นห่วงชีวิต และเตรียมที่ช่วยเหลือ

ตอนนี้ทางปลัดแรงงานได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดทุกจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บและประสานกับทุกครอบครัวเรียบร้อยแล้ว
ร่องรอยความเสียหายชอาคารที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองกาซา Mahmud Hams / AFP

ร่องรอยความเสียหายชอาคารที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองกาซา Mahmud Hams / AFP

ร่องรอยความเสียหายชอาคารที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองกาซา Mahmud Hams / AFP

ขณะที่ AFP เผยภาพร่องรอยความเสียหายอาคารที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองกาซา การสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮามาสปาเลสไตน์ มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนทั้งสองฝ่าย หลังการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องดำเนินการ เตือนว่าพวกเขากำลัง "เข้าสู่สงครามที่ยาวนานและยากลำบาก"

อ่านข่าว

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง