พายุลูกใหม่ BOLAVEN ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก-ไม่กระทบไทย

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 66
17:31
3,522
Logo Thai PBS
พายุลูกใหม่ BOLAVEN ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก-ไม่กระทบไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาพายุโซนร้อน "บอละเวน" (BOLAVEN) พายุลูกที่ 15 ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะแรงขึ้นอีก แต่อยู่ห่างจากไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ ปัจจัยหลักฝนตกหนักมาจากร่องมรสุมพาดผ่านเหนือ-อีสาน

วันนี้ (8 ต.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ตอนบน พายไต้ฝุ่น "โคอินุ (KOINU) ยังไม่สลายตัวง่ายๆ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกตามแนวชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 8-9 ต.ค.นี้ แต่เมื่อปะทะกับมวลอากาศเย็น จะอ่อนกำลังลงตามลำดับพายุนี้จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมในขณะนี้

จับตา "บอละเวน" พายุลูกที่ 15 

ส่วนมหาสมุทรแปซิฟิกมี พายุโซนร้อน "บอละเวน (BOLAVEN)" ก่อตัวคาดว่าจะแรงขึ้นอีก แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ

สำหรับ "บอละเวน" หมายถึงที่ราบสูงทางตอนใต้ของลาว ตั้งชื่อโดยประเทศลาว เป็นพายุลูกที่ 15 จากการนับของ RSMC โตเกียว

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค.นี้ แต่ก่อตัวในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ 

ขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

พิษณุโลก-อ่างทองเตรียมรับมือน้ำ

ขณะที่สถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ต่างๆเริ่มคลี่คลายบางจังหวัด แต่บางพื้นที่ยังต้องเตรียมรับมือ อย่างบริเวณตลาด 120 ปี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ทหารและ เทศบาลตำบลวังทอง เร่งวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

ส่วนชาวนาในพื้นที่ทุ่งสายทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ตัดสินใจเกี่ยวข้าวในแปลงนาก่อนกำหนด หลังระดับน้ำในคลองระบายใหญ่มหาราช เพิ่มสูงขึ้นจนเกือบล้นตลิ่งและในพื้นที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ทหาร ร่วมกับเทศบาลตำบลวังทอง เร่งวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจพิษณุโลก

ทหาร ร่วมกับเทศบาลตำบลวังทอง เร่งวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจพิษณุโลก

ทหาร ร่วมกับเทศบาลตำบลวังทอง เร่งวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจพิษณุโลก

ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าว เป็นแก้มลิงทุ่งรับน้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ชาวนา กังวลว่า ถ้ามีการปล่อยน้ำเข้าทุ่งเหมือนทุกปี จะทำให้ผลผลิตข้าวเสียหายทั้งหมด แม้จะรู้ว่าข้าวความชื้นสูง จะขายไม่ได้ราคาดีเท่าที่ควรก็ตาม

ด้านสำนักชลประทานที่ 12 ประกาศเตือน 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ให้เตรียมความพร้อม หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำเพื่อรองรับน้ำจากทางภาคเหนืออีกครั้ง โดยจะทยอยเพิ่มการระบายน้ำจาก 1,500-1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที ในสัปดาห์นี้

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ขึ้นสูงเกือบ 6 เมตรแล้ว ขณะที่ จ.อ่างทอง เตือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ ให้เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด 

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ อีสาน ฝนตกหนักระวังน้ำท่วม - กทม. เจอฝน 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง