เลื่อนก่อน! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชงครม.10 ต.ค.

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 66
10:39
690
Logo Thai PBS
เลื่อนก่อน! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชงครม.10 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลื่อนก่อน! คมนาคม เลื่อนเสนอรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเข้าครม.เป็นสัปดาห์หน้า ระบุรอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ แต่เตรียมคิกออฟทันที 16 ต.ค.นี้

ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย วันนี้ (9 ต.ค.2566) มีรายงานว่าข่าวจากกระทรวงคมนาคมว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 ต.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม จะยังไม่มีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท หรือ 20 บาทตลอดสาย ที่มีแผนจะนำร่องก่อนใน 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนต่างประเทศระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.นี้ที่ประเทศฮ่องกง จีน บรูไน มาเลเซีย แลสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ อีกทั้งและยังต้องรอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงคมนาคม จะเสนอเรื่องดังกล่าว ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบเป็นวันที่ 16 ต.ค.นี้

"สุริยะ" ลงพื้นที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากประชุมครม.16 ต.ค.นี้ เสร็จสิ้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะลงพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อตรวจเยี่ยม และเตรียมความพร้อมการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ก่อนที่จะขึ้นขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ไปยังสถานีรถไฟบางซ่อน ดูจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สถานีบางซ่อนด้วย

ทั้งนี้ การประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น เบื้องต้นจะเริ่มให้บริการในแต่ละเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงก่อน คาดว่าเริ่มเปิดใช้ได้ภายในเดือนต.ค.นี้ หากจะใช้บริการข้ามระบบระหว่างสายสีม่วง และสายสีแดงในอัตรา 20 บาทตลอดสาย จะต้องรอการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ให้พร้อม จึงจะสามารถใช้ได้กับผู้ถือบัตรโดยสาร EMV ต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะใช้บัตร EMV เดินทางข้ามระบบของ 2 เส้นทางในอัตรา 20 บาทตลอดสายภายในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประ เทศไทย (รฟม.) แล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่ผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในเส้นทางรถไฟฟ้าสาย อื่นๆ อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งนายสุริยะ กำหนดเป้าหมายให้จะเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าทุกสี ทุกเส้นทางในราคา 20 บาทตลอดสายภายใน 2 ปี

อ่านข่าว

"สุริยะ" เร่งดันใน 3 เดือน นำร่อง 2 เส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาท

เคาะแน่! รถไฟฟ้า 20 บาทนำร่องสายสีแดง คาดเริ่ม 14 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง