รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
16:42
28,281
Logo Thai PBS
รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กลุ่มติดอาวุธ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

9 ต.ค.2566 เหตุโจมตีที่สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ของอิสราเอล เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มฮามาสจากเขตกาซาบุกเข้าไปก่อเหตุ โจมตีอิสราเอลหลายจุดในเวลาไล่เลี่ยกัน การปะทะกันของทั้งสองฝ่ายเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมไม่ต่ำกว่า 1,100 คนแล้ว

อ่านข่าว : ทัพ "อิสราเอล" เทคโนโลยีล้ำสมัย ก้าวข้ามขีดจำกัดทรัพยากร

ฮามาส คือใคร 

ฮามาส (Hamas) เป็นตัวย่อของ Harakat al-Muqawamah al-Islamiyya ปัจจุบันปกครองอยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1987 หรือ 36 ปีก่อน ในช่วงอินติฟาดา หรือ การลุกฮือครั้งแรกของชาวปาเลสไตน์เพื่อต่อต้านการยึดครองของอิสราเอล กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งนับถือนิกายชีอะห์และสืบทอดอุดมการณ์จากขบวนการภราดรภาพมุสลิม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในอียิปต์ช่วงทศวรรษ 1920

กลุ่มฮามาสมีจุดยืนแข็งกร้าวไม่ยอมรับการยึดครองของอิสราเอลอย่างเด็ดขาดและมักก่อเหตุโจมตีอิสราเอลทั้งการส่งมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายเข้าไปในอิสราเอลบ่อยครั้ง การบุกจู่โจมอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทั้งโลกหันกลับมาให้ความสนใจปัญหาความขัดแย้งใน "เขตกาซา" อีกครั้ง

"เขตกาซา" เป็นพื้นที่เล็ก ๆ มีอาณาเขตเพียง 365 ตร.กม.ทางตะวันตกติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางเหนือและตะวันออกติดกับอิสราเอล เขตแดนนี้ถูกกำหนดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์ หลังสงครามอาหรับ-อิสราเอล ครั้งแรก ในปี 1948 โดยวางเขตกาซาไว้เป็นเขตกันชน ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน เพื่อลดการกระทบกระทั่งกันระหว่างอิสราเอลและอียิปต์ ซึ่งขณะนั้นฝั่งปาเลสไตน์ไม่พอใจการแบ่งดินแดนของสหประชาชาติ ที่มองว่าดินแดนที่พวกเขาอยู่มานานนับร้อยปี ถูกแบ่งให้อิสราเอลไปมากกว่าครึ่ง

จุดยืนที่ชัดเจนของ "กลุ่มฮามาส" คือ ไม่ยอมรับการยึดครองของอิสราเอล และมักใช้วิธีการรุนแรงโจมตีอิสราเอล จนทำให้นานาชาติทั้ง อิสราเอล สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อังกฤษ และแคนาดา ประกาศขึ้นบัญชีกลุ่มฮามาสเป็น "องค์กรก่อการร้าย" แต่ขณะเดียวกันฮามาสก็มีพันธมิตรที่คอยหนุนหลัง ได้แก่ อิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิม นิกายชีอะห์ในเลบานอน ระยะหลังกลุ่มฮามาสกลายเป็นกลุ่มที่มีบทบาท และใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องมากที่สุด และล่าสุดกับการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

รู้จักพื้นที่สู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส"

เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง