"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิงกับอิสราเอล

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 66
12:29
10,619
Logo Thai PBS
"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิงกับอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสพร้อมเปิดทางเจรจากับอิสราเอลเพื่อหยุดยิง ขณะที่อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเป้าหมายในกาซา

วันนี้ (10 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ เผยแพร่คลิปวิดีโอเป็นภาพนักรบกลุ่มฮามาสที่ฝึกบินร่มร่อนและบุกโจมตีในดินแดนของศัตรู รวมถึงการฝึกซ้อมจับกุมทหารอิสราเอล

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส ระบุว่า นักรบของกลุ่มได้รับการฝึกฝนในกาซา นับตั้งแต่ความขัดแย้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2021 โดยมีการจำลองสถานที่ในอิสราเอลเพื่อฝึกเคลื่อนกำลังพลเข้าโจมตี

ขณะที่กลุ่มฮามาสเผยแพร่คลิปวิดีโอ พร้อมระบุว่าเป็นภาพรถถังของกองทัพอิสราเอลที่ถูกยิงโจมตี บริเวณใกล้พรมแดนที่ติดกับกาซาเมื่อวัที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีและส่งนักรบบุกเข้าไปในอิสราเอล

ส่วนสถานการณ์สู้รบ อิสราเอลยังเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายในเขตกาซาตลอดคืนที่ผ่านมา โดยในกาซา มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 690 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 3,700 คน ตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ขณะที่ในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 900 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2,600 คน

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า การกระทำของกลุ่มฮามาสสะท้อนถึงกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส พร้อมเตือนว่าการโจมตีทางอากาศในกาซาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น และอิสราเอลจะใช้ทุ่มกำลังมหาศาลเพื่อจัดการกับกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ยังระบุว่าการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในกาซา จะทำให้ตะวันออกกลางเปลี่ยนไป

อ่านข่าว : อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน

"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิง

โฆษกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ขู่จะสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล หากอิสราเอลยังโจมตีประชาชนโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ขณะที่สมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาส ระบุว่า กลุ่มฮามาสพร้อมเปิดทางเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอล

ขณะที่สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มฮามาส ให้ปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน แลกกับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำของอิสราเอล โดยกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอล เปิดเผยว่าขณะนี้ไม่มีการเจรจาใดๆ เกิดขึ้น

อ่านข่าว : รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี 

นานาชาติทยอยอพยพพลเมืองกลับประเทศ

สำหรับการอพยพออกจากอิสราเอลของชาวต่างชาติ ล่าสุดรัฐบาลเม็กซิโกส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับชาวเม็กซิกันกลับประเทศ ซึ่งส่วนมากชาวเม็กซิกันเดินทางไปอิสราเอลเพื่อท่องเที่ยว และเป็นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงศาสนาเป็นหลัก เมื่อเที่ยวบินพาณิชย์จำนวนมากถูกยกเลิก รัฐบาลจึงตัดสินใจส่งเครื่องบินไปรับ

ขณะที่ชิลีส่งเครื่องบินโบอิง 737 มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล เพื่อช่วยเหลือพลเมืองชิลีที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ความขัดแย้งกลับประเทศ โดยรัฐบาลชิลีระบุว่า มีนักท่องเที่ยวชาวชิลีในอิสราเอล 113 คน และในเขตกาซากับเวสต์ แบงก์ อีก 27 คน โดยมีรายงานผู้สูญหายอย่างน้อย 1 คน ซึ่งกลุ่มพลเมืองที่ทางการชิลีไปรับกลับกลุ่มแรกจะเดินทางออกจากเทลอาวีฟไปแวะพักที่สเปนหรือกรีซก่อน

บรรยากาศสนามบินนานาชาติ เบน กูเรียน ในเทลอาวีฟ พลุกพล่านไปด้วยผู้คนจำนวนมาก หลังจากหลายสายการบินประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายคนต้องเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนดเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่สายการบิน แอล อัล สายการบินแห่งชาติของอิสราเอล กลับให้บริการเที่ยวบินเพิ่มขึ้นกว่าเดิม สวนทางกับสายการบินอื่นๆ เพื่อนำทหารกำลังสำรองกลับประเทศและเข้าประจำการรับใช้ชาติ ในการเรียกตัวกำลังพลสำรองครั้งใหญ่ที่สุดของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

อิสราเอลพลาดท่า ถูกฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ได้อย่างไร ?

รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้

กต.เผย "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ตาย 18 คน แจ้งขอกลับ 3,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง