ดีเดย์ 11 พ.ย.นี้ ฝากเงินสด 3 หมื่นผ่านตู้ CDM ต้องยืนยันตัวตน

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 66
12:32
9,229
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 11 พ.ย.นี้ ฝากเงินสด 3 หมื่นผ่านตู้ CDM ต้องยืนยันตัวตน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่ม 11 พ.ย.นี้ ปปง.-ธปท.จับมือ สมาคมธนาคารไทย ฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติเกิน 30,000 บาทต้องแสดงตัวตนทุกครั้ง ใช้หมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และรหัส OTP ป้องกันฟอกเงิน

ตามที่มีการใช้วิธีการฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ (CDM) เป็นช่องทางของการฟอกเงินที่ได้จากการก่ออาชญากรรม ยาเสพติด และการพนัน รวมถึงการหลอกลวงทางการเงินและสนับสนุน ทางการเงินแก่การก่อการร้าย เพื่อส่งผ่านไปยังผู้กระทำผิด โดยไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินและไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงมาลงโทษได้ 

วันนี้ (10 ต.ค.2566) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย  ได้ร่วมกันพิจารณาวิธีการแสดงตนของผู้ฝากเงินสดผ่านตู้ CDM โดยคำนึงถึงความสะดวกของผู้ใช้บริการ และไม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น การแสดงตนของผู้ฝากเงินสดผ่านตู้ CDM สามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ

  • ผู้ฝากเงินใส่หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของตน หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และรหัส OTP ที่ได้รับโดยมีวงเงินฝากสูงสุด 30,000 บาท ต่อครั้ง (รวมค่าธรรมเนียม)
  • ผู้ฝากเงินใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของตน ร่วมกับรหัสส่วนตัว (PIN) โดยมีวงเงินฝากสูงสุด 100,000 บาท ต่อครั้ง (รวมค่าธรรมเนียม) ทั้งนีการแสดงตนที่ตู้ CDM ด้วยวิธีการดังกล่าวจะเริ่มใช้ 11 พ.ย.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

เลื่อนก่อน! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชงครม.10 ต.ค.

ไทยครองแชมป์ส่งออก “สินค้าสร้างสรรค์”2 ปีซ้อน

เปิดค่าใช้จ่ายครัวเรือนคนไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง