กองทัพเมียนมาโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่น เสียชีวิต 29 คน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
06:55
986
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่น เสียชีวิต 29 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า กองทัพเมียนมาโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่นทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน

กองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น (KIA) กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ที่มีความขัดแย้งกับกองทัพเมียนมา ระบุว่า การโจมตีของกองทัพเมียนมาเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ในค่ายผู้พลัดถิ่นใกล้เมือง Laiza รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของเมียนมา โดยพบร่างผู้เสียชีวิต 29 คน ในจำนวนนี้มีเด็กและผู้สูงอายุ และมีผู้บาดเจ็บอีก 56 คน ซึ่งชาวเมืองและทหารของกำลังกลุ่มนี้ได้ร่วมกันประกอบพิธีศาสนาและฝังร่างของผู้เสียชีวิต

ขณะนี้กองกำลังดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ากองทัพเมียนมาโจมตีด้วยวิธีใด โดยสันนิษฐานว่าอาจใช้โดรน เนื่องจากก่อนเกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงเครื่องบิน

ขณะเดียวกันโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า กองทัพอยู่ระหว่างตรวจสอบรายงานการโจมตีที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าคลังที่ใช้กักเก็บระเบิด (store of bombs) ของกองกำลังในพื้นที่ เป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดขึ้น แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานอ้างอิงใด ๆ

ขณะที่สำนักงานขององค์การสหประชาชาติ แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์นี้ พร้อมระบุว่าค่ายผู้พลัดถิ่นเป็นที่สำหรับผู้อพยพและพลเรือน และไม่ควรตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี

สำหรับการโจมตีครั้งนี้ ถือเป็นการโจมตีที่คร่าชีวิตพลเรือนมากที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อปี 2021 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่และการต่อต้านทั่วประเทศ ตามมาด้วยการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างนองเลือดของรัฐบาลทหาร ทำให้ให้มีผู้ถูกจับกุมหลายหมื่นคน และเสียชีวิต 4,100 คน ขณะที่ผู้คนมากกว่า 1 หมื่นคนในรัฐคะฉิ่น ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง