Prada จะเป็นผู้ออกแบบชุดนักบินอวกาศให้กับนาซา

Logo Thai PBS
Prada จะเป็นผู้ออกแบบชุดนักบินอวกาศให้กับนาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Prada ประกาศเป็นผู้ออกแบบชุดนักบินอวกาศให้กับนาซาในโครงการอาร์ทิมิส ซึ่งอาจมีการหลอมรวมทั้งวิทยาศาสตร์และศิลปะเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่น่าสนใจต่อการสำรวจอวกาศ

Prada แบรนด์แฟชั่นอิตาลีและบริษัทสตาร์ตอัปด้านอวกาศ Axiom Space จะร่วมมือกันออกแบบชุดนักบินอวกาศเพื่อการใช้งานบนดวงจันทร์ให้กับนาซาสำหรับภารกิจอาร์ทิมิส 3 ที่จะส่งนักบินอวกาศไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2025

อนึ่ง Axiom Space นั้นเป็นผู้ถือสัญญาออกแบบชุดนักบินอวกาศให้กับนาซาในภารกิจอาร์ทิมิสและภารกิจอื่น ๆ ของนาซา ดังนั้นการเข้ามาของ Prada จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการรับจ้างช่วงในระดับหนึ่งนั่นเอง

แม้ยังไม่มีการประกาศถึงลักษณะการออกแบบ หรือกระบวนการใด ๆ ที่จะใช้ แต่สื่ออวกาศต่าง ๆ ก็มองว่าเป็นความร่วมมือที่อาจชูภาพลักษณ์ของโครงการอาร์ทิมิสให้มีความใกล้ชิดกับประชาชน และเป็นตัวอย่างของการนำความร่วมมือจากภาคธุรกิจเข้ามาในโครงการสำรวจอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน

นอกจาก Prada แล้วที่ผ่านมาก็ได้มีหลากหลายภาคธุรกิจที่ยื่นมือมาให้ความช่วยเหลือ เช่น บริษัท Canoo บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีฐานการผลิตอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย ที่ได้เข้ามาออกแบบและผลิตรถยนต์สำหรับส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่ฐานปล่อยร่วมกับนาซา

นอกจากในด้านเทคโนโลยีแล้วการหลอมรวมการประชาสัมพันธ์เข้ามากับภารกิจการสำรวจอวกาศยังเป็นอีกมิติที่น่าจับตามอง เช่น กรณีของตัวการ์ตูนสนูปปี (Snoopy) ที่ได้ถูกนำมาเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของโครงการอาร์ทิมิส

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: bbc, reuters

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง