อิสราเอลถล่ม "มหาวิทยาลัย" กาซา อ้างใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองฮามาส

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
19:50
3,047
Logo Thai PBS
อิสราเอลถล่ม "มหาวิทยาลัย" กาซา อ้างใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีมหาวิทยาลัยในกาซา อ้างถูกใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองทหารและแหล่งผลิตอาวุธของฮามาส ท่ามกลางการจับตามองถึงการเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินที่กำลังจะเริ่มเร็วๆ นี้

วันนี้ (11 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีมหาวิทยาลัยอิสลามกาซา เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองทหารและแหล่งผลิตอาวุธ รวมทั้งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำระดับสูงของฮามาส ซึ่งเสียงระเบิดโจมตีดังสนั่นไปทั่วเมือง ท่ามกลางฝุ่นและกลุ่มควันคละคลุ้งเหนือท้องฟ้าทั่วบริเวณ

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลระบุด้วยว่า ฮามาสใช้ห้องประชุมของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพื่อระดมเงินทุนสำหรับปฏิบัติการก่อการร้าย โดยอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศในหลายเป้าหมายทั่วกาซาต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ทำให้อาคารบ้านเรือนของประชาชนพังถล่ม รวมทั้งได้รับความเสียหายอย่างหนักเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว : เปิดศักยภาพอาวุธ "ฮามาส" ต่อกรอิสราเอล

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ในกาซา เร่งทยอยขนข้าวของเครื่องใช้และอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า โดยข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ชี้ว่า ปัจจุบันมีประชาชนในกาซาต้องไร้ที่อยู่อาศัยแล้วมากกว่า 263,000 คน

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เหตุปะทะรุนแรง เมื่อปี 2014 ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 200,000 คนลี้ภัยอยู่ในโรงเรียนของยูเอ็น 88 แห่งและโรงเรียนรัฐอีก 12 แห่ง หลังจากเหตุโจมตีทางอากาศทำให้มีอาคารที่พักอาศัยพังถล่มมากกว่า 1,000 หลัง และอีก 560 หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีก

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า

ยอดตายในกาซา-อิสราเอลทะลุ 2,000 คน

ด้านอดีตผู้นำกลุ่มฮามาส เรียกร้องให้ประชาชนในโลกมุสลิมรวมตัวประท้วงในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และขอให้ประชาชนในประเทศต่างๆ ร่วมกันต่อสู้กับอิสราเอล หลังจากปัจจุบันตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,055 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 5,100 คน

ส่วนในอิสราเอล ประชาชนทยอยกลับเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายตามบ้านเรือน และท้องถนนในเมืองท่าที่อยู่ไม่ไกลจากพรมแดนที่ติดกับกาซา ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้าโจมตีตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา และยังมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสยังเดินหน้ายิงจรวดโจมตีพื้นที่ต่างๆ ในอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : อิสราเอลพลาดท่า ถูกฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ได้อย่างไร ?

ขณะที่อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ในนครเยรูซาเล็ม ขุดหลุมศพภายในสุสานทหาร หลังจากมีการทยอยนำร่างของทหารอิสราเอลมาฝัง ซึ่งกองทัพอิสราเอลระบุว่าเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 169 นาย ขณะที่ยอดรวมของผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลมีไม่ต่ำกว่า 1,200 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,800 คน

แม้จะผ่านมาแล้ว 4 วัน แต่เหตุปะทะระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลว่าอิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเร็วๆ นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิงกับอิสราเอล

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

เปิดค่าใช้จ่ายไป "อิสราเอล" แรงงานไทยยอมจ่าย แลกเสี่ยงทำงาน

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง