"จีน" เตรียมขยาย "สถานีอวกาศเทียนกง"

Logo Thai PBS
"จีน" เตรียมขยาย "สถานีอวกาศเทียนกง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากประสบความสำเร็จในการสร้าง "สถานีอวกาศเทียนกงแห่งใหม่" จีนเริ่มวางแผนขยายพื้นที่บนตัวสถานีเพื่อรองรับภารกิจการสำรวจอวกาศในอนาคต

จีนประกาศเตรียมขยายสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) จากปัจจุบันที่มี 3 โมดูลเป็น 6 โมดูล เพื่อเตรียมการทดแทนสถานีอวกาศนานาชาติที่เข้าใกล้การปลดระวางในอีกเพียงไม่กี่ปีข้างหน้าด้วยการดึงเอาประเทศพันธมิตรเข้ามาร่วมใช้งานเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ช่วงหลังนี้จีนเริ่มหันไปมองความร่วมมือกับนานาชาติมากขึ้น มีการเปิดรับการทดลองจากประเทศต่าง ๆ ให้สามารถขึ้นไปทดลองบนสถานีอวกาศของจีนได้ รวมถึงเปิดรับนักบินอวกาศต่างชาติเพื่อจะขึ้นมาทำการทดลองบนวงโคจร

อาจเรียกได้ว่าท่าทีดังกล่าวเป็นความพยายามของจีนที่จะแข่งขันกับนานาชาติในฝั่งของสหรัฐฯ และแสดงศัยภาพด้านอวกาศของตน

ปัจจุบัน สถานีอวกาศเทียนกงถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยนักบินอวกาศจีนมาตั้งแต่ปี 2022 โดยสามารถรองรับนักบินอวกาศได้ทั้งหมด 3 คน โคจรที่ระดับความสูง 450 กิโลเมตร หลังจากการขยายสถานี สถานีอวกาศเทียนกงจะมีมวลรวมมากถึง 180 ตัน แต่ก็ยังคิดเป็นเพียงแค่ร้อยละ 40 ของสถานีอวกาศนานาชาติเท่านั้น

หน่วยงานด้านเทคโนโลยีอวกาศของจีนประมาณอายุการใช้งานของสถานีอวกาศเทียนกงไว้ที่มากกว่า 15 ปี จึงจะต้องรอติดตามอนาคตของสถานีอวกาศนานาชาติและสถานีอวกาศเทียนกงต่อไป

ที่มาภาพ: WikiCommons
ที่มาข้อมูล: Channelnewsasia

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง