จับกระแสการเมือง:วันที่ 12 ตุลาคม 66 แจก "ดอกไม้แทนปืน" รางวัล วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

การเมือง
12 ต.ค. 66
18:24
399
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง:วันที่ 12 ตุลาคม 66 แจก "ดอกไม้แทนปืน" รางวัล วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยกเลิกชัดเจน ไม่ให้ปืนเป็นรางวัล กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เมื่อ“สิงห์คลองหลอด "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาการันตีมาตรการคุมเข้มอาวุธปืนพื้นที่ ให้ตำรวจตั้งด่านตรวจ ส่วนกระทรวงมหาดไทย ได้พักการออกใบอนุญาตแบบต่างๆ ส่วนใครที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน ให้นำมาขึ้นทะเบียน

ย้ำชัดให้เข้าใจตรงกัน ไม่สามารถพกพาอาวุธปืนได้ ถ้าโดนจับขึ้นมา มีโทษหนักแน่นอน ตามปกติ ในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน จะมีการแจกปืนให้กำนันผู้ใหญ่บ้านดีเด่น จึงขอแจ้งให้ทราบทั่วกันว่า ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกแล้ว โดยเสี่ยหนู "อนุทิน" บอก จะขอแจกดอกไม้แทนปืนก็แล้วกัน

กลับสู่มาตุภูมิ "พิพัฒน์ รัชกิจประการ"รมว.แรงงาน นำแรงงานชุดแรก 15 คนกลับจากอิสราเอล อย่างปลอดภัย พร้อมนำเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศช่วยเหลือเดินทางกลับภูมิลำเนา รายละ 15,000 บาท

อ่านข่าว อบอุ่น! กลับสู่อ้อมกอดครอบครัว 15 แรงงานไทยหนีสงคราม

ส่วนการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงาน "ไพโรจน์ โชติกเสถียร "ปลัดกระทรวงแรงงาน แจ้งว่าหากประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาจ้างจากเหตุสงคราม หรือ กรณีทุพพลภาพ จะได้รับการสงเคราะห์ คนละ 30,000 บาท

หากเสียชีวิตในต่างประเทศ สงเคราะห์จำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท และสวัสดิการตามกฎหมายของอิสราเอล บาดเจ็บ-พิการตามการรับรองของแพทย์

ส่วนผู้บาดเจ็บ 10-19% ได้รับเงินก้อนเดียว ประมาณ 1,440,000 บาท บาดเจ็บเกิน 20% ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าจะเสียชีวิต ประเมินจากความสูญเสีย กรณีเสียชีวิตภรรยาและบุตร ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ (ภรรยาเป็นเงิน 34,560 บาทต่อเดือน /บุตร เป็นเงิน 5,760-11,520 บาทต่อเดือน)

ยังมีแรงงานไทยแสดงความประสงค์กลับไทยอีก 5,000 คน แต่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม บอกว่า ยังติดปัญหา คือ เครื่องบินยังไม่เพียงพอ แม้จะประสานเครื่องบินพาณิชย์ แอร์เอเชีย และนกแอร์ แล้วก็ตาม แต่ยังไม่มั่นใจว่า น่านฟ้าจะเปิดนานเท่าไหร่
ส่วนเครื่องบินพาณิชย์ แม้จะมีค่าใช้จ่ายแต่ก็จะคิดแค่ค่าน้ำมัน ขณะนี้เรื่องที่สำคัญกว่าคือความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทย และนี่คือเรื่องที่สำคัญที่สุด

อ่านข่าว "อนุดิษฐ์" ประชุมฝ่ายค้านนัดแรก เดินหน้าลุยงานเพื่อประชาชน

สั่งสอบด่วน "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดแล้ว หลังผู้ปกครองนักเรียนนายสิบ ตชด.ร้องทุกข์ ถูก "ครูฝึก" สั่งวิ่ง 10 กม.จนเป็นลมหมดสติ เมื่อวิ่งไปได้ 6 กม.แต่ยังสั่งเพื่อนหิ้วปีกวิ่งต่อให้ครบ จนสุดท้ายเสียชีวิต

ผบ.ตร.ย้ำพร้อมให้ความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และดำเนินการตามกฎหมาย ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนักเรียนนายสิบตชด.ที่เสียชีวิต โดยเหลือเยียวยาและให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ และไม่ทอดทิ้งใคร

ส่วนการสนองตอบแนวคิด "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ที่ให้ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว “บิ๊กต่อ” พล.ต่อศักดิ์ บอกว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดนโยบายออกมาอย่างแน่ชัด ผู้ประกอบการจึงยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายเดิมก่อน หากรัฐบาลมีการผ่อนปรนก็พร้อมดูแลความปลอดภัย

หลังจากนี้หากมีนโยบายให้ขยายระยะเวลาเปิด มีการจัดโซนนิ่งในพื้นที่ต่าง ๆ กำหนดกฎหมายครอบคลุมออกมาแล้ว สถานบันเทิงทั้งที่อยู่ภายในและนอกพื้นที่โซนนิ่ง ก็ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด และเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด

ยังเดินหน้า "สอบแจกเงินดิจิทัล"หลังรับคำร้องจาก " วิรังรอง ทัพพะรังสี" ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นคำร้องกับ "สมศักดิ์ สุวรรณสุจริต" ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้วินิจฉัยและส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง เกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลว่า อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกว่า ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติ และจะนำข้อเท็จจริงมาพิจารณาว่า ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ก็จะดำเนินการต่อ เชื่อทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล และวิชาการ มีความปรารถนาดีต่อประชาชน ต้องใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ 

อ่านข่าว

"ไอ้ก้านยาว" ประพัฒน์ อดีตที่ลางเลือน 14 ตุลาคม 16

ข่าวที่เกี่ยวข้อง