รู้จัก "โครงการไคเปอร์" อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมของแอมะซอน

Logo Thai PBS
รู้จัก "โครงการไคเปอร์" อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมของแอมะซอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอมะซอน (Amazon) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและการค้าส่ง เริ่มต้นแข่งขันในตลาดการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2023 บริษัทaแอมะซอน (Amzon) ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมทดสอบโครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม “ไคเปอร์” (Kuiper) ซึ่งเป็นบริการที่แอมะซอนหวังจะให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยกลุ่มดาวเทียม (Constellation) มากกว่า 4,000 ดวงในอนาคต โดยดาวเทียมทดสอบกลุ่มแรกได้แก่ KupiterSat 1 และ KupiterSat 2 ถูกพาขึ้นสู่ห้วงอวกาศจรวด Atlas-V ของบริษัท United Launch Alliance (ULA)

กลุ่มบริษัทแอมะซอนนำโดยเจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) เริ่มตั้งบริษัท Kupiter System LLC ในปี 2019 และประกาศเดินหน้าโครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมด้วยเงินพร้อมลงทุนกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนที่จะเซ็นสัญญากับบริษัทนำส่งจรวดชั้นนำมากกว่า 83 เที่ยวบิน ตั้งแต่กลุ่ม United Launch Alliance (ULA) บริษัทอารีอานสเปซ (ArianeSpace) รวมถึงบริษัทบลูออริจิน (Blue Origin) ที่มีเจฟฟ์ เบซอส เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อยู่ด้วย

หลังได้รับอนุญาตการดำเงินงานจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) โครงการไคเปอร์จะต้องปล่อยดาวเทียมมากกว่า 50% ของตัวเลขที่ตั้งเป้าในการให้บริการจริงภายในปี 2026 และต้องปล่อยดาวเทียมให้ครบภายในปี 2029 เพื่อรักษาสิทธิ์ในการใช้งานคลื่นความถี่

อย่างไรก็ตาม โครงการไคเปอร์นั้นก็มีข้อพิพาทอยู่บ้างในกลุ่มผู้ถือหุ้น เนื่องจากในบรรดารายชื่อของบริษัทที่แอมะซอนมีความร่วมมืออยู่นั้น ไม่มีชื่อของสเปซเอ็กซ์อยู่ด้วย

The New York Times รายงานว่ากลุ่มทุนกลุ่มหนึ่งได้ฟ้องร้องแอมะซอนในกรณีดังกล่าวว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ขัดกับผลประโยชน์ของบริษัท แต่กลับเลือกใช้งานบริษัทที่เจฟฟ์ เบซอสมีหุ้นอยู่ ทั้งบลูออริจิน และกลุ่ม ULA ที่เป็นคู่ค้าสำคัญของบลูออริจิน และอาจนับเป็นการผูกขาดทางการค้า

ในขณะที่ทางฝั่งเทคนิค ดาวเทียมไคเปอร์หวังให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ความเร็วประมาณ 100 เมกะบิตต่อวินาทีสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ซื้อจานรับสัญญาณขนาด 7 นิ้ว และความเร็ว 1 กิกะบิตสำหรับอุตสาหกรรมการบิน เรือเดินสมุทร หรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยจะต้องใช้จานรับสัญญาณขนาดใหญ่ 19 นิ้ว ซึ่งทางโครงการไคเปอร์ยังไม่ได้บอกราคาของการให้บริการ

ความคืบหน้าของโครงการไคเปอร์นั้นอาจเป็นหมุดหมายที่สำคัญของตลาดการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เมื่อหนึ่งในบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกก้าวเข้ามาในสนามการแข่งขันโดยตรงในที่สุด ในขณะที่ความใหญ่ของแอมะซอน ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการผูกขาดทางการค้าที่ทางแอมะซอนต้องหาช่องทางในการหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาต่อไป

ที่มาภาพ: Amazon
ที่มาข้อมูล: The New York Times

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง