วันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค.66 นายกฯ นำทำบุญตักบาตรสนามหลวง

สังคม
13 ต.ค. 66
08:40
692
Logo Thai PBS
วันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค.66 นายกฯ นำทำบุญตักบาตรสนามหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี นำภาครัฐ-เอกชน และประชาชน ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องใน "วันนวมินทรมหาราช" ณ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ (13 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยภริยา เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 189 รูป โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง

นายเศรษฐา ยังได้เดินทางไปทักทายข้าราชการ และภาคเอกชนที่มาร่วมกิจกรรมตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล รวมทั้ง น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ร่วมตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล อยู่ในกลุ่มผู้บริหารบริษัทเอกชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี วางพวงมาลา เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถนนพิษณุโลก

ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า "วันนวมินทรมหาราช" ตามที่รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระมหากรุณา และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 รับทราบการกำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น วันนวมินทรมหาราช

สืบเนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ปีนี้ เป็นวันแห่งการเสด็จสวรรคตครบ 7 ปี หรือ สัตตมวรรษ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันนวมินทรมหาราช พร้อมเชิญชวนชาวไทย ร่วมน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง