กลุ่ม PSC เรียกร้องหยุดยิง-เดินหน้าเจรจาสันติภาพ

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
18:20
933
Logo Thai PBS
กลุ่ม PSC เรียกร้องหยุดยิง-เดินหน้าเจรจาสันติภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่ม PSC ในประเทศไทย เปิดแถลงข่าว เรียกร้องให้อิสราเอล และกลุ่มฮามาส หยุดยิง และเจรจาเพ่อให้เกิดสันติภาพ พร้อมเรียกร้องอิสราเอลยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาด้วย

วันนี้ (13 ต.ค.2566) กลุ่ม Palestine Solidarity Campaign (PSC) Thailand แถลงข่าวการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และสถานการณ์สู้รบระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล โดยขอเรียกร้องให้สองฝ่ายทั้งรัฐบาลอิสราเอล และกองกำลังฮามาส ให้ช่วยกันหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และดำเนินการเจรจา เพื่อให้เกิดสันติภาพบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศและมติของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลอิสราเอล ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซ่า ซึ่งจะมีผลทำให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์จำนวนกว่า 2.3 ล้านคนต้องคลาดแคลนอาหารและสาธารณูปโภค เพื่อมนุษยธรรม

ในขณะที่ Mr. Walid Abu Ali เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวผ่าน เทเล-เพลส คอนเฟอเรนซ์ กล่าวถึงสถานการณ์ว่า

ขณะนี้การสู้รบยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่า จะมีการหยุดโจมตีกัน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าไปตรวจสอบ และตัวประกันที่ถูกจับกุมตัว มีชาติใดบ้าง สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ ประเทศต่าง ๆ ของแรงงานในอิสราเอล ให้ตรวจสอบและติดต่อแรงงานของประเทศตัวเอง หากติดต่อไม่ได้หรือหายตัวไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกจับกุมตัวไป

ส่วนการช่วยเหลือตัวประกันขณะนี้ จะดำเนินการช่วยเหลือได้ หลังจากมีการหยุดยิง ซึ่งทางฝั่งปาเลสไตน์ ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ จากนานาชาติเจรจากับทางประเทศอิสราเอล แต่ปัจจุบันยังไม่ยอมรับเงื่อนไข ซึ่งมองว่าหากมีการพูดคุยเจรจาทางการเมืองระหว่างประเทศได้สำเร็จ ก็จะนำไปสู่การหยุดยิง และสานต่อไปยังเรื่องของการช่วยเหลือตัวประกันได้

เอกอัครราชทูต ยังยืนยันว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเพียงประเด็นขัดแย้งระหว่าง “ปาเลสไตน์” และ “อิสราเอล” เท่านั้น ฉะนั้น ตัวประกันประเทศอื่น ๆ ที่ถูกจับตัว ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดฯแรงงาน หนุนภารกิจ ช่วยคนงานไทยกลับบ้านภายใน 48 ชม.

"อิสราเอล" ขีดเส้น 24 ชม.เตือนคนในตอนเหนือกาซา อพยพลงตอนใต้

ญาติพี่น้องชาวหนองบัวลำภู รับขวัญแรงงานกลับบ้านปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง