อิสราเอลโจมตีทางตอนใต้ของเลบานอน นักข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิต 1 คน

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 66
13:12
5,706
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีทางตอนใต้ของเลบานอน นักข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิต 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปะทะกันระหว่าง "อิสราเอล - ฮามาส" เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 3,200 คน โดยกองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าถล่มเขตกาซา ท่ามกลางการเร่งอพยพลงใต้ของชาวปาเลสไตน์ ขณะที่การโจมตีบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ส่งผลให้มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 1 คน

วันนี้ (14 ต.ค.2566) การโจมตีของอิสราเอลในเขตกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างน้อย 1,900 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่า ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 614 คน และผู้หญิง 370 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีถึง 7,696 คน

ขณะที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ 423,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยจากการโจมตีที่เกิดขึ้น

ด้านกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่บุกพื้นที่บางจุดของกาซาเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อหาร่องรอยของตัวประกัน ขณะที่การโจมตีบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ส่งผลให้มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 1 คน

โดยกล้องของอิสซาม อับดัลลาห์ ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส จับภาพนาทีที่เกิดระเบิดขึ้นก่อนจะมีเสียงกรีดร้องตามมา บริเวณชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอนที่อยู่ติดกับอิสราเอล ระหว่างส่งสัญญาณสดมาจากพื้นที่ เหตุการณ์นี้ส่งผลให้เขาเสียชีวิต ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เขาถูกจรวดที่ยิงมาจากทางฝั่งอิสราเอล

นอกจากนี้ยังมีผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บในเหตุเดียวกันอีกหลายคน รวมทั้งจากอัล จาซีรา และสำนักข่าวเอเอฟพี

ควันพวยพุ่งขึ้น หลังการโจมตีของอิสราเอล ที่บริเวณหมู่บ้านอัลมา อัล-ชาบ ของเลบานอน

ควันพวยพุ่งขึ้น หลังการโจมตีของอิสราเอล ที่บริเวณหมู่บ้านอัลมา อัล-ชาบ ของเลบานอน

ควันพวยพุ่งขึ้น หลังการโจมตีของอิสราเอล ที่บริเวณหมู่บ้านอัลมา อัล-ชาบ ของเลบานอน

แหล่งข่าวในเลบานอน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ว่า อิสราเอลโจมตีจุดตรวจการของกองทัพเลบานอน บริเวณพรมแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล หลังกองทัพอิสราเอลเตือนว่าอาจมีการแทรกซึมของกลุ่มติดอาวุธ และระบุว่าจะยิงตอบโต้

โดยอิสราเอลประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้พรมแดนอิสราเอล-เลบานอน ให้เก็บตัวอยู่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด พร้อมระบุว่า ได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มก่อการร้ายเฮซบอลลาห์ทางใต้ของเลบานอน

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวสะท้อนถึงอันตรายที่ต่อเนื่องจากความขัดแย้งและลุกลามไปยังที่อื่นได้ นอกเหนือจากแค่ในอิสราเอลและเขตกาซา

กาซาเร่งอพยพลงใต้เลี่ยงอิสราเอลโจมตีภาคพื้นดิน

นอกจากนี้บริเวณวงเวียนแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของเขตกาซา การจราจรแน่นขนัด เนื่องจากประชาชนเดินทางมุ่งหน้าลงใต้ หลังจากกองทัพอิสราเอลเตือนให้ประชาชนมากกว่า 1,000,000 คน ที่อาศัยในบริเวณดังกล่าวออกนอกพื้นที่ ภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายคนขนข้าวของย้ายออกจากกาซาซิตี้ แม้จะยังไม่รู้ว่าจะต้องไปอาศัยอยู่ที่ใด

กองทัพอิสราเอล กล่าวหากลุ่มฮามาสว่า พยายามขัดขวางชาวปาเลสไตน์ที่กำลังพยายามอพยพลงใต้ พร้อมระบุว่า อิสราเอลพยายามประชาสัมพันธ์การอพยพล่วงหน้า เนื่องจากไม่ต้องการให้พลเรือนได้รับผลกระทบจากสงคราม

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่บุกพื้นที่บางจุดของกาซา เพื่อหาร่องรอยของตัวประกัน และสังหารหน่วยต่อต้านรถถังของกลุ่มฮามาส

สื่อท้องถิ่นอิสราเอล รายงานว่า เจ้าหน้าที่พบร่างชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันจำนวนหนึ่ง และได้นำกลับเข้าเขตอิสราเอลแล้ว รวมถึงยังพบสัมภาระของบุคคลสูญหายบางส่วน ซึ่งคาดว่าตัวประกันที่ถูกจับมีอย่างน้อย 150 คน

หลายฝ่ายคาดว่าปฏิบัติการย่อม ๆ ช่วงคืนที่ผ่านมา เป็นการเตรียมการก่อนกองทัพอิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นที่โจมตีเขตกาซาอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้

ฮามาสเผยภาพนักรบดูแลเด็กอิสราเอล

ด้านกองพันกัสซาม หน่วยติดอาวุธของกลุ่มฮามาส เผยแพร่วิดีโอนักรบกับเด็กชาวอิสราเอล ทั้งการดูแล และอุ้มเด็ก หลังก่อนหน้านี้อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าสังหารเด็กจำนวนมาก โดยนักรบในวิดีโอระบุว่า พวกเขาไม่สังหารเด็กเหมือนที่อิสราเอลทำ

ส่วนในเขตเวสต์แบงก์ ผู้ชุมนุมจุดไฟเผายางรถยนต์และสิ่งของต่าง ๆ หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์กับกองกำลังอิสราเอล ในการชุมนุมที่ชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผู้คนในเขตกาซา

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานว่า กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ไป 9 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันอีกหลายสิบคน

กลุ่มหนุนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ชุมนุมในสหรัฐฯ

ขณะที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ สหพันธ์ชาวยิวจัดการชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอล หลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่แล้วส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 คน

ส่วนที่นิวยอร์กกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์จัดการชุมนุมบริเวณไทม์สแควร์ เพื่อแสดงจุดยืนหนุนปาเลสไตน์ และผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตกาซา ที่กำลังทุกข์ทรมานจากการใช้ความรุนแรงของอิสราเอล โดยล่าสุดทางการปาเลสไตน์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วร่วม 2,000 คน

ผู้คนออกมาแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนครนิวยอร์ก

ผู้คนออกมาแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนครนิวยอร์ก

ผู้คนออกมาแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนครนิวยอร์ก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยกลับจากอิสราเอลชุดสอง บาดเจ็บส่ง รพ. 2 คน ดูแลสุขภาพจิต 8 คน

คนไทยเสียชีวิตแล้ว 24 คน แจ้งขอกลับกว่า 7,000 คน นายกฯ สั่งเร่งช่วยให้เร็วที่สุด

จนท.สถานทูตอิสราเอล ประจำปักกิ่ง ถูกทำร้าย ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ

"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง