จับ 347 แรงงานข้ามชาติ ไร้ใบอนุญาตทำงาน หลังชาวบ้านร้องเรียน

อาชญากรรม
14 ต.ค. 66
19:30
6,630
Logo Thai PBS
 จับ 347 แรงงานข้ามชาติ ไร้ใบอนุญาตทำงาน หลังชาวบ้านร้องเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการจัดหางาน เผยความคืบหน้ากวาดล้างแคมป์แรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย ใน จ.พระนครศรีอยุธยา จับกุม 347 แรงงาน ไร้ใบอนุญาตทำงาน หลังชาวบ้านร้องเรียน

วันนี้ (14 ต.ค.2566) น.ส.บุณยวีย์ ไขว้พันธ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีแรงงานต่างชาติกว่า 1,000 คน ที่พักอาศัยอยู่ในแคมป์ สร้างปัญหาเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยไม่มีระบบสาธารณสุข และปล่อยน้ำเสียลงทิ้งบ่อน้ำธรรมชาติจนใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้ อีกทั้งยังก่อเหตุทะเลาะวิวาทและลักขโมยข้าวของพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่หลายครั้ง

เบื้องต้นได้มอบหมายสำนักงานจัดหางาน จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุขอำเภออุทัย และเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อเวลา 06.20 น. ของวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา เมื่อไปถึงแคมป์ดังกล่าว พบแรงงานลักษณะท่าทางคล้ายคนต่างชาติเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน และทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางและเอกสารที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.อุทัย เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผลการสอบสวน ปรากฏว่าแรงงานต่างชาติ 347 คน ประกอบด้วยสัญชาติเมียนมา 69 คน และสัญชาติกัมพูชา 278 คน ทั้งหมดยอมรับว่าเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงดำเนินคดีในข้อหาเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 81 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และจะได้ขยายผลถึงนายจ้างสถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวเพื่อดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมต่อไป

น.ส.บุณยวีย์ กล่าวว่า กรมการจัดหางาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปูพรมตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างชาติและสถานประกอบการอย่างเคร่งครัด เพื่อตรวจสอบ ควบคุม และดำเนินคดีแรงงานที่ทำงานผิดกฎหมาย พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นายจ้างสถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง