“เอเชียรักบี้” ยอมรับผิด ทำให้ทีมหญิงไทยพลาดเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์

กีฬา
15 ต.ค. 66
11:26
358
Logo Thai PBS
“เอเชียรักบี้” ยอมรับผิด ทำให้ทีมหญิงไทยพลาดเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอเชียรักบี้ยอมรับความผิดพลาด ทำให้ทีมหญิงไทยพลาดเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ หลังกรรมการตัดสินให้ไทยแพ้ฮ่องกง ขณะที่เอเชียรักบี้สั่งลงโทษกรรมการชาวญี่ปุ่น ลดชั้นให้ไปตัดสินเกมระดับล่าง

ความคืบหน้าในประเด็นเรื่องที่ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ได้ส่งหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับการทำหน้าของผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่น ที่ตัดสินผิดพลาดในเกมชิงเหรียญทองแดง ที่ไทยแพ้ฮ่องกง

จนเป็นสาเหตุให้ พ.ต.ท.กุลธน ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นนายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อต้องการเอาตัวเองเข้าไปประท้วงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน

ล่าสุด วันที่ 12 ต.ค.2566 สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เชิญ เบนจามิน แวน ลูเย่น ซีอีโอของสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย ที่เดินทางมาประเทศไทย มาพูดคุยในเรื่องดังกล่าว โดยเบนจามินได้ดูคลิปวีดีโอเหตุการณ์ การที่ถูกปฏิเสธการวางทรัย และก็เห็นถึงจุดผิดพลาดของกรรมการชาวญี่ปุ่นจริง

ซีอีโอเอเชียรักบี้กล่าวว่า หลังจากได้ดูวีดีโอแล้ว ก็ยอมรับว่า มีความผิดพลาด จนทำให้ทีมรักบี้ไทยเสียหาย พลาดการได้เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ก็จะทำเรื่องไปถึงทีมผู้ตัดสินของเอเชียรักบี้ ให้เซ็นยอมรับข้อผิดพลาด

ส่วนบทลงโทษนั้น จะให้กรรมการชาวญี่ปุ่น ลดชั้นไปทำหน้าที่ในเกมระดับล่าง ส่วนในอนาคตหากเป็นเกมสำคัญ ก็อาจจะใช้กรรมการจากทวีปอื่น ที่ไม่มีส่วนได้เสียกับทวีปเอเชียมาตัดสิน

ด้าน พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นที่คุยกัน ก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไร เพราะทางเอเชียรักบี้ยอมรับในบางข้อ แต่เมื่อเราเปิดวีดีโอให้เขาเห็นก็ชัดเจน และยอมรับเลยว่ากรรมการผิดพลาดแน่นอน

ทางเบนจามินจะกลับไปชี้แจงกับเอเชียรักบี้ใหม่ และผมก็บอกว่า 2 ทรัยจากการผิดพลาดของผู้ตัดสิน มันคือคะแนนสำคัญ ที่จะส่งให้ทีมหญิงได้เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ซึ่งจากการดูวีดีโอแล้ว เป็นการเสียคะแนนที่เราควรจะได้ถึง 12 คะแนนเลยทีเดียว แต่ในที่สุดเราก็สู้เอาหลักฐานเอาวีดีโอมาเปิด จนเอเชียรักบี้ยอมรับถึงความผิดพลาด
พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ส่วนเรื่องการเอากรรมการจากนอกทวีปมาตัดสินในเกมสำคัญของเอเชียนั้น ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะแก้ไขแบบนั้น และอาจจะไปถึงเวิลด์รักบี้ด้วยซ้ำ แต่ตนก็ไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่ เพียงแต่อยากได้ความเป็นธรรมให้กับทีมรักบี้หญิงไทย โดยส่วนตัวก็ยอมรับต่อการพิจารณาของเอเชียรักบี้ ที่เขายอมรับแล้วว่า มีความผิดพลาดจริง

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน พ.ต.ท.กุลธน ที่เคยประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งประเด็นนี้ทางบอร์ดบริหารสมาคมได้พิจารณา จนสุดท้ายมติจากบอร์ดบริหารสมาคมจำนวน 12 ต่อ 0 เสียง เป็นเอกฉันท์ให้ พ.ต.ท.กุลธน ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมต่อ จนครบวาระอีก 2 ปี

หลังจากที่ประชุมบอร์ดประกาศไม่อนุมัติการลาออกของ พ.ต.ท.กุลธน นั้น ทางด้าน พ.ต.ท.กุลธน กล่าวว่า น้อมรับคำตัดสินใจของบอร์ดบริหารสมาคมทั้ง 12 คน ที่ต้องการให้ตนทำหน้าที่ต่อ แต่ขอทำหน้าที่ไม่ครบวาระ เนื่องจากต้องการจะพักผ่อนแล้วจริง ๆ แต่ก็ไม่ได้ทิ้งวงการรักบี้อย่างแน่นอน ยังคงติดตามอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นกีฬาที่ตนรักและมีความผูกพันมาก

อ่านข่าวอื่นๆ

สถานทูตไทยเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวของสถานทูตแห่งใหม่ ในเทลอาวีฟ

“กองทัพอากาศ” ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก

แรงงานไทยกลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน จาก 'อิสราเอล' ถึงไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง