เทศกาลกินเจ 2566 วันแรก ปชช.เลือกซื้ออาหารเจคึกคัก ศาลเจ้าทำแจกฟรี

สังคม
15 ต.ค. 66
14:25
1,891
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจ 2566 วันแรก ปชช.เลือกซื้ออาหารเจคึกคัก ศาลเจ้าทำแจกฟรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเพณีถือศีลกินเจหลายจังหวัดจัดกิจกรรมและมีประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติเชื้อสายจีน ร่วมงานกันอย่างคึกคัก

วันนี้ (15 ต.ค.2566) ประชาชนใน จ.นครสวรรค์ ร่วมประทานอาหารเจหลากหลายเมนู บริเวณศาลเจ้าหน้าผา เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ในวันแรกของเทศกาลกินเจเมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่วันที่ 15-23 ต.ค.

คณะกรรมการได้จัดโรงทานเจพร้อมเตรียมโต๊ะเก้าอี้กว่า 60 ชุด รองรับผู้เข้าร่วมกินเจได้กว่า 500 คน คาดว่าจะมีประชาชนหมุนเวียนเข้ามารับประทานอาหารเจ ตลอดทั้งวัน

ส่วนร้านขายอาหารเจก็มีประชาชนเข้ามาหาเลือกซื้ออาหารเจกันอย่างคึกคัก แต่ละร้านจะมีอาหารเจไว้คอยให้บริการในราคาถุงละ 30 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิม แม้ผักทุกชนิดมีราคาสูงขึ้น

กำแพงเพชรทำอาหารเจแจกประชาชน

ที่ศาลเจ้าพ่อจอมทอง ใน ต.สลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร คณะกรรมการจัดงานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทองจัดเตรียมสถานที่ และ ปรุงอาหารเจให้กับประชาชน 9 วัน วันละ 3 เวลา ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.

นางสิริมนต์ สุขวัฒน์ ประธานคณะกรรมการจัดงานกล่าวว่า งานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทอง จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 แล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญกินเจ 9 วัน กินฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแต่นำกล่อง ปิ่นโต หรือภาชนะมาใส่ ไปรับประทานกันได้ เริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้าเป็นต้นไป หรือหากใครไม่สะดวกมา ก็มีบริการส่งให้ถึงบ้าน

กินเจภาคใต้หาดใหญ่-ยะลาคึกคัก

ชาวมาเลเซียเดินทางด้วยรถบัสนำเที่ยว เข้าร่วมเทศกาลกินเจตามศาลเจ้าต่างๆ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยร่วมกันไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมูลนิธิ ร่วมทำบุญสิ่งของสำหรับใช้ในเทศกาลถือศีลกินเจ และรับประทานอาหารเจมื้อแรกกันในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ส่วนที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.บตง จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันแต่ชุดขาว เข้าร่วมทำพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจของอำเภอเบตงประจำปี 2566 โดยนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ระบุว่าประเพณีกินของอำเภอเบตงเพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ให้ถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระจายรายได้ในท้องถิ่นและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองเบตงให้เป็นที่รู้จัก

เช่นเดียวกับชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สตูล รวมถึงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะลังกาวี เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจ ที่ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ต.พิมาน อ.เมืองสตูล อย่างต่อเนื่องทุกปี

ที่ จ.ระนอง เปิดงานประเพณีถือศีลกินผัก ภายใต้แนวคิดสานสายศรัทธาสองแผ่นดินไทย-เมียนมา โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดระนองและ และชาวเมียนมาเชื้อสายจีนจากจังหวัดเกาะสอง เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ สำหรับงานถือศีลกินผักนอกจากเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามแล้ว ยังจัดขึ้นเพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพลเมืองตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เทศกาลกินเจ "สายเคร่งครัด-สายสุขภาพ" กินอย่างไรให้ถูกหลัก

คะน้า-ผักบุ้งจีน ราคาขยับรับ "เทศกาลกินเจ"

เทศกาลกินเจ 2566 เปิดประวัติ ความหมาย และข้อควรปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง