10 วัน 10 คืน​ ประเพณีงานเจ เยาวราช 14–23 ตุลาคม นี้​

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 66
19:46
3,098
Logo Thai PBS
10 วัน 10 คืน​ ประเพณีงานเจ เยาวราช 14–23 ตุลาคม นี้​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มแล้ว ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” 14–23 ต.ค.นี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมคึกคัก

(15 ต.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เทศกาลงานเจเยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ เป็นงานบุญของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ถือปฏิบัติกันมาตลอดหลายยุคหลายสมัยจวบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมงานบุญสำคัญ ที่จะทำให้เกิดภาพเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจได้ดี และที่สำคัญคือการร่วมมือร่วมใจกันของคนในท้องถิ่น ความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน โดยเฉพาะกิจกรรมทางศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ซึ่งถือว่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป

และที่สำคัญอย่างยิ่ง ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาอันเป็นมณฑลพิธีที่จะประกอบพิธีกรรมเทศกาลงานเจเยาวราชในครั้งนี้ ถือเป็นสถานที่มงคลสำคัญ เป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี เนื่องจากมีองค์ประกอบพร้อมมูล ทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า​ เป็นโอกาสที่ดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวในเยาวราช เพื่อค้นหาความลับของ ไชน่าทาวน์ เบื้องหลังของเยาวราช กับประเพณี วัฒนธรรมระดับเวิร์ลคลาส และสามารถลิ้มรสชาติอาหารที่ซับซ้อน ของชุมชนเก่าแก่กว่า 200 ปี จากร้านอาหารที่มีชื่อเสียง จากผู้จำหน่ายอาหารริมถนนที่โด่งดัง พร้อมยกระดับมาตรฐานอาหารข้างทางเยาวราช ให้เป็น "No. 1 The Best of Food Street " ถนนสายอาหารที่ดีที่สุดของโลกต่อไป

วันนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนผู้แสวงบุญทั้งหลายทั่วโลกที่จะแวะเวียนมาเยาวราช ขอขอบคุณคณะกรรมการจัดงานผู้ให้การสนับสนุนที่ช่วยกันเสียสละเวลา กำลังกาย กำลังใจช่วยกันจัดกิจกรรมประเพณีอันดีงาม ให้สมดังคำกล่าวที่ว่า "เยาวราช ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่"

ขณะที่นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญ สร้างกุศล สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ประเพณีงานเจที่ยิ่งใหญ่ในระดับเวิลด์คลาส และเป็น Soft Power ให้ผู้คนทั่วโลก ได้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ท่ามกลางสีสันบรรยากาศวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์พร้อมเลือกซื้อ อาหารเจที่หลากหลายมากมาย อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ คาดว่าตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืนของการจัดงานเจ เยาวราช 2566 จะช่วยให้เศรษฐกิจในย่านเยาวราชคึกคักมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นการท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ ประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14–23 ต.ค.2566 ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราช ที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด อร่อย มีคุณภาพ โดยงานในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 – 19.00 น .

ประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปินเปิดหมวกเยาวราช พิธีมอบของที่ระลึกให้ "องค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม" และ "กิมธ้ง และ เง็กนึ่ง" พิธีการไหว้ สักการะ และชักพระขึ้นรถ ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนเทิดพระเกียรติฯ ขบวนจากผู้สนับสนุนที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 การปรุงอาหารมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่สวรรค์ ธัญพืชมงคล” พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน

นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้าของการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์ จากวัดโลกานุเคราะห์มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา พร้อมกราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าต่าง ๆ ทั้ง 22 ศาลเจ้าในเยาวราช และการรวมผงธูปเพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี

โดยปีนี้จะมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า และอัญเชิญผงธูปมวลสารมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เทศกาลกินเจวันแรก ปชช.เลือกซื้ออาหารเจคึกคัก ศาลเจ้าทำแจกฟรี

เทศกาลกินเจ "สายเคร่งครัด-สายสุขภาพ" กินอย่างไรให้ถูกหลัก

เทศกาลกินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง "หอยนางรม-ทุเรียน" กินได้ไหม

เทศกาลกินเจ 2566 เปิดประวัติ ความหมาย และข้อควรปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง