กินเจภาคใต้คึกคัก คาดเงินสะพัดนับร้อยล้าน ในเทศกาลถือศีลกินผัก 2566

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 66
07:39
1,616
Logo Thai PBS
กินเจภาคใต้คึกคัก คาดเงินสะพัดนับร้อยล้าน ในเทศกาลถือศีลกินผัก 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาเนื้อสัตว์อาจถูกลงเพราะเทศกาลกินเจ ส่วนผักอาจเเพงขึ้น เเต่กรมการค้าภายในสำรวจราคาผักสด ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ถูกกว่าปีก่อน เฉลี่ย 5 บาท/กก. สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ทางภาคใต้ยังคึกคัก มีชาวต่างชาติเดินทางมาร่วม

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2566 รถบัสนำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางมาร่วมเทศกาลกินเจตามศาลเจ้าต่างๆ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศาลเจ้าโรงเจ เต็มไปด้วยผู้คน ธนิดา อธิธรากรกุล ที่ปรึกษามูลนิธิโรงเจ เต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ บอกว่า ปีนี้มีชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และประชาชนทั่วไป ถือศีลกินผักกันเพิ่มขึ้น คาดว่าตลอดทั้ง 9 วัน ในเทศกาลจะมีเงินสะพัดนับร้อยล้านบาท

ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจแต่งชุดขาว ร่วมทำพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจ โดยมี นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง บอกว่าเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน และช่วยกระจายรายได้ในท้องถิ่น รวมถึงการท่องเที่ยวในจังหวัด

ส่วนที่ จ.ระนอง มีพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินผัก ภายใต้แนวคิดสานสายศรัทธาสองแผ่นดินไทย-เมียนมา นอกจากส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพลเมืองตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศด้วย

ราคาผักถูกกว่าปีที่แล้ว

ส่วนราคาอาหารเจและผักสด กรมการค้าใน สำรวจที่ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพฯ พบว่า ผักหลายชนิดราคาปรับลดลงเฉลี่ย 5 บาท/กก. เมื่อเทียบกับปีก่อน เช่น ผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 35 บาท ลดลงมาเป็น 30 บาท, ถั่วฝักยาวจากกิโลกรัมละ 45 บาท ลดเหลือ 35 บาท, กะหล่ำปลีจากกิโลกรัมละ 40 บาท ปีนี้ราคา 20-25 บาท ยกเว้นผักบุ้งที่ราคาเท่ากับปีที่แล้วกิโลกรัมละ 40 บาท

สำหรับราคาอาหารเจปรุงสำเร็จ จำหน่ายในราคาเมนูละ 35-40 บาท แต่ก็มีบางร้านขายในราคาถูก เช่น แกง 3 ถุง 100 บาท หรือ ซื้อแกง 2 ถุง แถมข้าวฟรี

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่าสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ได้ประสานเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตต่าง ๆ เข้ามาเสริมในช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ราคาผักไม่แพงมาก ยกเว้นผักสดบางรายการ ที่ได้รับกระทบจากฝนตกหนัก

อ่านข่าวอื่น : 

สภาพอากาศวันนี้ เช็ก 11 จังหวัดใต้เจอฝนตกหนักถึงหนักมาก

เครื่องบิน ทอ. อพยพ 130 คนไทยจากอิสราเอล ถึงไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง