ช้าไปใช่หรือไม่? หลายปัจจัยอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอล

สังคม
16 ต.ค. 66
13:52
1,783
Logo Thai PBS
ช้าไปใช่หรือไม่? หลายปัจจัยอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร่วมสัปดาห์หลังเกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส จำนวนแรงงานไทยลงชื่อขอกลับบ้านเกิดเพิ่มขึ้น 7 เท่าใน 7 วัน แม้นายกฯ เศรษฐา ให้คำมั่นเร่งหาเที่ยวบินเพิ่ม หวังรับคนไทยได้มากถึง 4-500 คน/วัน แต่ก็ยังไม่ทันใจคนรอ ถูกมองว่าการช่วยเหลือของไทยยังล่าช้าเหลือเกิน

แม้จะได้รับคำยืนยันถึงเงื่อนไขด้านคำขออนุญาตหรือ Permit ในการบินผ่านน่านฟ้าแต่ละประเทศจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศว่า 

บางประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล
ก็ไม่สามารถบินผ่านน่านฟ้าของประเทศตะวันออกกลางนั้นๆ ไปยังอิสราเอลได้ 

แต่พบว่ายังมีปัจจัยอีกหลายด้านที่เป็น "คอขวด" สำหรับปฏิบัติการอพยพคนไทยเรือนหมื่นกลับบ้านจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

อ่าน : "พันธมิตรผู้นำอิสราเอล" ชี้รัฐล้มเหลวปกป้องประชาชน

น่านฟ้า-เส้นทางการบิน

เส้นทางการบินกว่า 12 ชั่วโมงที่กองทัพอากาศไทย โดยเครื่องบิน A340-500 ใช้เดินทางไปรับ-พากลับ 130 แรงงานไทยสู่มาตุภูมิในวันนี้ (16 ต.ค.2566) หลายคนมองว่าเป็นเส้นทางอ้อมโลกที่ต้องเชิดหัวเครื่อง บินขึ้นไปทางเหนือ ผ่าน ลาว จีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และ ปลายทางลงจอดที่ สนามบิน เบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

ทั้งๆ ที่หากใช้เส้นทางตามปกติ ทำการบินเพียง 8-8 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ด้วยเส้นทาง ไทย อินเดีย โอมาน ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และอิสราเอล  

การขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้า (Permit) ของแต่ละประเทศที่ไทยไม่ได้มีเส้นทางบินประจำนั้น เป็นเหมือนเรื่องใหม่ที่ต้องนับ 1 2 3 ในเวลาปกติอาจต้องใช้ระยะเวลานานเป็นเดือนกว่าประเทศนั้นๆ จะอนุญาตให้บินผ่านได้ แม้ครั้งนี้ด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทั่วโลกต่างรับรู้ จึงอนุโลมผ่อนปรนลดการพิจารณาให้น้อยลงที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ฉันใดก็ฉันนั้น "บางประเทศ" ในกลุ่มอาหรับลีค ก็ใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นข้อพิจารณาให้หลีกเลี่ยงการใช้น่านฟ้าเช่นกัน 

จะเครื่องแอร์ไลน์ หรือ เครื่องทหาร ก็ขอ Permit ยาก แล้วแต่ประเทศเขาจะพิจารณาให้
บางกรณีที่เร่งรีบจริงๆ เครื่องขึ้นไปแล้ว Permit เพิ่งได้บนฟ้าก็ยังมี

อ่าน : เครื่องบิน ทอ. อพยพ 130 คนไทยจากอิสราเอล ถึงไทยแล้ว

อาหรับลีคอาจไม่หลีกให้

ในโลกตะวันออกกลาง มีการรวมตัวกันของ 22 ประเทศ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสมาชิกให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และประสานนโยบายของรัฐสมาชิกเพื่อให้บรรลุความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนพิทักษ์เอกราชและอธิปไตย รวมทั้งพิจารณาประเด็นปัญหาที่เป็นข้อห่วงกังวลซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์รัฐสมาชิก ในนาม "สันนิบาตรัฐอาหรับ (League of Arab States)" หรือเรียกสั้นๆ "อาหรับลีค (Arab League)" 

สมาชิกสันนิบาตรัฐอาหรับ (League of Arab States)

สมาชิกสันนิบาตรัฐอาหรับ (League of Arab States)

สมาชิกสันนิบาตรัฐอาหรับ (League of Arab States)

ไทยไม่ได้มีข้อบาดหมาง หรือ ข้อขัดแย้งใดๆ กับประเทศในกลุ่มอาหรับลีค แต่เมื่อค้นข้อมูลเชิงลึกพบว่า รากเหง้าความขัดแย้งระหว่าง อาหรับ–อิสราเอล มีสาเหตุมาจากการสนับสนุนของประเทศสมาชิกในอาหรับลีคที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ที่มีปมขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล–ฮามาส ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

การเลี่ยงเส้นทางบินที่ต้องผ่านน่านฟ้าของสมาชิกประเทศอาหรับลีค จึงอาจเป็นวิธีที่ลดความเสี่ยงและปลอดภัยในการบินของไทย รวมถึงบ่งบอกความเป็นกลางในการปะทะกันครั้งนี้  

อ่าน : หนุนปาเลสไตน์! ทั่วโลกเรียกร้องยุติสงคราม-ประณามอิสราเอล

เครื่องบิน นักบิน และกฎการบิน 

เมื่อขีดเส้นบนแผนที่เส้นทางการบินได้แล้ว การจัดหาเครื่องและคนก็ตามมา เครื่องบิน A340-500 เป็นตัวเลือกแรกที่ใช้ในภารกิจต่างๆ เสมอ ตั้งแต่การส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี การรับคนไทยจากซูดาน และครั้งนี้อีกเช่นกัน แต่ด้วยจำนวนผู้ขออพยพกลับที่มีมากถึง 7,000 กว่าคน การจะใช้เครื่องบินที่รองรับคนได้ไม่ถึง 200 คนต่อเที่ยว บินไปรับคนจำนวนมาก จึงแทบไม่มีความเป็นไปได้เลย 

คำว่าดำเนินการช้าจึงตามมา และต่อด้วยคำถามที่ว่า นักบิน ทอ.ไม่พอ หรืออย่างไร ?

แม้นายกฯ เศรษฐาจะออกมาแถลงความคืบหน้าว่าได้พูดคุยกับสายการบินพาณิชย์ในไทยและของอินเดียไว้แล้ว แต่เมื่อพิจารณาถึงขีดความสามารถของเครื่องบิน B737-800 ของนกแอร์ และ A320-200 ของ ไทย แอร์ เอเชีย ที่ต้องบินบนเส้นทาง 12 ชั่วโมง

ก็คงต้องแวะเติมน้ำมันอย่างน้อย 3 ที่ และก็ต้องขอ Permit ที่จะลงจอดอีกหลายประเทศอีก
มันดูเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าต้องบินไปถึงอิสราเอล

มุมมองจากอดีตนักบินตองเจ็ด ตั้งข้อสังเกตไว้ มากไปกว่านั้นการถือใบอนุญาตนักบินหรือ Licence นักบิน ในปัจจุบันนั้นไม่มีนักบินคนไหนที่สามารถถือใบอนุญาตขับเครื่องบินได้มากกว่า 1 ไทป์ แปลไทยเป็นไทยก็คือ ถ้าคุณเป็นนักบินโบอิ้ง 737-800 คุณก็จะขับได้แค่เครื่องบินรุ่นนั้นเท่านั้น ต่อให้ขีดข้างหลังจะเปลี่ยนเป็น 737-900 หรือ 737 MAX 9 คุณก็ขับไม่ได้ เช่นเดียวกัน แม้จะมีนักบินกองทัพไปบินให้สายการบินพาณิชย์ แต่ก็ใช่ว่าจะเรียกเขากลับมาบิน A340 ให้ได้ทันที ก็ทำไม่ได้

อยากขับ ก็ต้องไปเรียนใหม่ ขนาดขับรถญี่ปุ่นกับรถยุโรป กดไฟเลี้ยวที่ปัดน้ำฝนยังปัดแทนเลย เครื่องบินก็ต้องใช้เวลามากกว่านั้น

สอดคล้องกับความเห็นของอดีตนักบิน C-130 กองทัพอากาศไทย ต่อเรื่องชั่วโมงทำงานของนักบิน ลูกเรือ ช่างซ่อมเครื่องบิน บินไปกี่ชั่วโมง พอเสร็จภารกิจก็ต้องลงมาพักอีกกี่ชั่วโมง ก็มีกฎการบินที่เรียก Flight Duty Period (FDP) กำหนดไว้ชัดเจน นอกจากนั้นการบินยาว 12 ชั่วโมงและเป็นเส้นทางที่ไม่ได้ทำการบินเป็นประจำ ความชำนาญในเส้นทางย่อมมีน้อย ดังนั้นภารกิจนี้ไม่ได้ใช้ทีมนักบินเพียงแค่ชุดเดียวอย่างแน่นอน

ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

น่าจะต้องนำนักบินที่เคยมีประสบการณ์การบินผ่านเส้นทาง 12 ชั่วโมงนี้ไปบนเครื่องด้วย เพื่อคอยแนะนำนักบินกองทัพ ต้องทำความเข้าใจว่า นักบินก็ไม่ได้ชำนาญทุกเส้นทาง การได้ผู้ที่มีประสบการณ์มาช่วย ย่อมเป็นเรื่องดี แต่เมื่อทุกคนบินลงมา ผ่าน Time Zone หลายประเทศ อาการ Jet lag ก็ตามมา ยังไงก็ต้องให้เวลาพวกเขาพัก 1-2 วัน ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีคนไปบินได้

เท่าที่รู้ใช้นักบิน 12 คน ลูกเรือ 24 คน ในภารกิจบินไปและกลับ 1 ครั้ง จะมีขั้นตอนอยู่ เช่น นักบิน 2 คน ถ้าบินตอนเช้าจะบินได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมง แต่ถ้าเส้นทางที่ต้องบินเกิน 12 ชั่วโมงก็ต้องเพิ่มนักบินเข้าไป 
ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

ผู้ร่วมภารกิจพาแรงงานไทยกลับบ้านบนเครื่องบิน A340-500

เครื่องบินเล็กช่วยรับช่วงต่อ

อดีตนักบินกองทัพอากาศไทย มองความเป็นไปได้ที่ช่วยลดระยะเวลาการรอคอยของแรงงานไทย บวกกับเงื่อนไขเครื่องในประเทศที่บินได้ในระยะทางสั้น ในสถานการณ์เช่นนี้มองได้ว่า เครื่องของนกแอร์ และ ไทย แอร์ เอเชีย คงไม่สามารถเข้าไปถึงอิสราเอลได้อย่างแน่นอน แต่อาจต้องช่วยภารกิจรับไม้ต่อจากพื้นที่อื่นที่มีเส้นทางการบินที่ได้ขออนุญาตไว้แล้ว เช่น อินเดียหรือจีน ที่ทั้งสายการบินหางแดงและเหลือง ต่างมีเส้นทางบินเป็นประจำอยู่แล้ว 

เครื่องเล็ก คงไม่เข้าพื้นที่ แต่คงใช้แผนต่อระยะ ช่วยซัพพอร์ตทางกองทัพอากาศและการบินไทย
อีกทางคือ รัฐบาลไทยต้องยอมเช่าเหมาลำสายการบินอื่น เพื่อเร่งอพยพคนไทยให้ไวที่สุด

นอกจากจะช่วยสนับสนุนภารกิจนี้แล้ว สายการบินพาณิชย์อาจต้องเข้าช่วยรับภารกิจอื่นของการบินไทยแทน เช่น การส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหางโจว เอเชียนพาราเกมส์ ที่จะจัดระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค. ซึ่งอยู่ในช่วงที่นายกฯ กำหนดว่าต้องรับแรงงานไทยกลับมาให้ได้มากที่สุดก่อนสิ้นเดือน ต.ค.  

แต่ที่น่ากังวลและเป็นห่วงมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอลที่ต้องเดินทางไปยังสนามบินในกรุงเทลอาวีฟให้ทัน เมื่อเครื่องมาถึง  

อ่าน : นายกฯเตรียมถกจีนช่วยอพยพคนไทยในอิสราเอล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง