"สมศักดิ์" ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ 3 เดือน เพิ่ม อ.ศรีสาคร

การเมือง
16 ต.ค. 66
11:18
402
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ 3 เดือน เพิ่ม อ.ศรีสาคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ชง ครม.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 เดือน พร้อมเพิ่มพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ยืนยันเหตุสู้รบอิสราเอลไม่มีผลต่อการตัดสินใจ

วันนี้ (16 ต.ค.2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.2566 - 19 ม.ค.2567

ขณะที่ที่ประชุม กบฉ. มีมติสรุปปรับลดพื้นที่ที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา, อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส โดยจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน และจะปรับเพิ่มให้ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งหาก ครม.มีมติเห็นชอบก็คงเหลือ 20 อำเภอที่ยังคงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนเหตุผลนั้น ดูจากข้อมูลและสถิติ เราต้องเชื่อสถิติ จะทำให้เป็นมาตรฐานว่ามีแนวคิดอย่างไร ไม่ใช่นึกเอา ทึกทักเอา

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ในพื้นที่ปกติไปจนถึงปีใหม่ ก็มีแนวโน้มปรับลดพื้นที่ได้อีก 5-10 อำเภอ ซึ่งหลังปีใหม่จะมีการประชุมอีกครั้ง แต่ทั้งหมดนี้อยู่ที่ ครม.จะพิจารณา

ส่วนสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลจะมีผลต่อเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้นำประเด็นนี้มาพิจารณาหรือตัดสินใจ แต่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

สำหรับแนวคิดการปรับแก้ไข พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อใช้ทดแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในอนาคต หากต้องยกเลิกทั้งหมดนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาขอรวบรวมข้อมูลศึกษาในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ไป

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ ประชุม ก.ตร. แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ รอง ผบ.ตร.-ผบช. 24 ตำแหน่ง

"ภูมิธรรม" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตทัน ก.พ.67 - ตั้ง 2 อนุ ศึกษาแก้ รธน.

เปิดแนวคิด "อนุทิน" กับการกระจายอำนาจผู้ว่าฯ CEO

ข่าวที่เกี่ยวข้อง