ตั้งคกก.กลางฯ เร่งสอบคดีลักลอบค้าหมูเถื่อน

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 66
18:01
2,702
Logo Thai PBS
ตั้งคกก.กลางฯ เร่งสอบคดีลักลอบค้าหมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปัญหาการลักลอบและหลีกเลี่ยงศุลกากร โดยเฉพาะ เนื้อหมูจากต่างประเทศ และส่วนอื่นๆของหมู ได้สร้างความเสียหายให้กับราคาหมูในประเทศอย่างมาก เนื่องจากหมูเถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามีราคาถูกกว่าของไทย

โดยเฉพาะหมูจากกลุ่มยุโรปกว่า 10 ประเทศ เช่น บราซิล, สเปน, อาร์เจนตินา และแคนาดา เป็นต้น ส่งผลให้ผู้เลี้ยงหมูได้รับผลกระทบทำราคาหมูตกต่ำ ปัจจุบันต้นทุนอยู่ที่ 80-90 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาหน้าฟาร์ม หมูเป็นขายได้เพียง 50 บาทต่อกิโลกรัม สร้างความหนักใจให้กับผู้เลี้ยงหมู

อีกปัญหาหลักของผู้เลี้ยงหมู คือ ต้นทุนสูง จากวัตถุดิบอาหารสัตว์ขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็น ข้าวโพด แม้จะมีการประกันราคาแต่ราคาที่ซื้อข้าวโพดจริงสูงกว่าราคาประกันไปมาก ซึ่งภาครัฐไม่ได้ช่วยดูแลเรื่องวัตถุดิบให้ผู้เลี้ยงหมู หรือเรียกได้ว่าช่วยไม่ตรงจุด

ส่วนภาษีในการนำเข้ากากถั่วเหลือง ปัจจุบันเสียภาษี 2% ที่ผู้เลี้ยงมองว่ายังสูงดังนั้นถ้าภาครัฐ หรือกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ช่วยเกษตรกร ต้องลดการนำเข้าและลดภาษี เพื่อให้ต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบถูกลง

ล่าสุดกรมศุลกากรขานรับนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบหรือหลีกเลี่ยงนำเข้าหมูเถื่อนที่ต้องเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศในทุกช่องทาง

3 ปี ลักลอบนำหมูเข้าไทย 5.4 ล้านกก.

สถิติการจับกุมการลักลอบและหลีกเลี่ยงศุลกากร กรณี เนื้อหมูและส่วนอื่นที่บริโภคได้ของหมู ในปีงบประมาณ 2564 มีการจับกุม 14 ราย น้ำหนัก 236,177 กิโลกรัม ปีงบประมาณ 2565 มีการจับกุม 25 ราย น้ำหนัก 431,660 กิโลกรัม และปีงบประมาณ 2566 มีการจับกุม 181 ราย น้ำหนัก 4,772,073 กิโลกรัม รวมทั้ง 3 ปี มีหมูเถื่อนที่เข้าไทย 5,439,910กิโลกรัม

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการลักลอบการนำเข้าเนื้อสัตว์ ได้สั่งการให้กรมศุลกากรมีมาตรการในการควบคุมอย่างเคร่งครัดในการเข้มงวดกวดขันการลักลอบ หลีกเลี่ยง นำเข้าเนื้อหมู เนื้อโค และเนื้อกระบือ จากต่างประเทศในทุกช่องทาง

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร

ตั้งคณะกรรมการกลางฯเร่งยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้กรมศุลกากรเร่งรัดติดตามการดำเนินคดียึดทรัพย์ ผู้กระทำความผิดและผู้สนับสนุนการกระทำความผิด  และหากมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการทั้งในด้านวินัยและคดีอาญาให้ถึงที่สุด โดยตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อเร่งรัดและตรวจสอบการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

สั่งการให้ทุกสำนักงาน ด่านศุลกากร และกองสืบสวนและปราบปราม ให้เข้มงวดและพร้อมเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าสินค้าที่มีความเสี่ยงซึ่งอาจมีการสำแดงข้อมูลเป็นเท็จ

เพิ่มมาตรการคุมเข้มนำเข้าสินค้า

นายพันธ์ทอง กล่าวว่า กรมศุลกากรได้มีมาตรการในการควบคุมการลักลอบ หลีกเลี่ยง การนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสัตว์จากต่างประเทศ โดยเพิ่มการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าสินค้าล่วงหน้าจากบัญชีสินค้า (Manifest) (Manifest ) คือ บัญชีสินค้านำเข้าที่ผู้รับขนส่งยื่นต่อศุลกากรเพื่อแสดงรายละเอียดของที่รับบรรทุก เพื่อป้องกันการสำแดงข้อมูลในใบขนสินค้าไม่ตรงกับความเป็นจริง และเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจปล่อยสินค้าประเภทตู้แช่เย็น สินค้าเกษตร ทุกชนิด ทุกรายการ ทุกใบขนสินค้าโดยให้มีการเปิดตรวจ และเอกซเรย์ทุกตู้คอนเทนเนอร์

หากพบว่าผู้นำเข้ารายใดมีการลักลอบ นำเข้าเนื้อหมู เนื้อโค เนื้อกระบือ จากต่างประเทศในทุกช่องทาง และผู้ประกอบการถูกดำเนินคดีฯ กรมฯ จะพิจารณาระงับการปฏิบัติพิธีศุลกากรทันที

ส่วนของความคืบหน้าในการดำเนินการทำลายชิ้นส่วนสุกร จำนวน 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้น หลังจากที่กรมศุลกากรส่งมอบตู้สินค้าประเภทซากสุกรของตกค้างและของกลางในคดีพิเศษ ที่ 59/2566 จำนวน 161 ตู้ ไปทำลายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 แล้ว

กรมศุลกากรให้ความร่วมมือและประสานงานร่วมกับ DSI และกรมปศุสัตว์ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ จนกว่าการทำลายของกลางฯ จะสิ้นสุดลง สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ กรมศุลกากรได้มีการดำเนินการลงโทษทางวินัยเรียบร้อยแล้ว

เร่งทำลายแล้ว 21 ตู้ จาก 161 ตู้

ด้านนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้ทำลายเนื้อหมูแล้วจำนวน 21 ตู้ โดยวิธีเผา 1 ตู้ และอีก 20 ตู้ ใช้วิธีฝังกลบ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์จังหวัดสระแก้ว และอยู่ระหว่างรอดำเนินการอีก 140 ตู้

โดยกรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างหาพื้นที่ทำลายใหม่ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่จ.สระแก้ว ได้การร้องเรียน หลังได้รับความเดือดร้อนจากการฝังทำลายเนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นจึงต้องหาพื้นที่ใหม่

สินค้าที่ลักลอบ เช่น เครื่องในวัว เนื้อวัว ขาไก่ ลักลอบนำเข้ามาจากหลายประเทศ เช่น เบลเยียม อาร์เจนตินา เปรู บราซิล และเนื้อหมู รวมทั้งชิ้นส่วนหมูอีก 5 ตู้ ซึ่งรอการทำลายหลังล็อต 161 ตู้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ยังมีตู้สินค้าประเภทอื่น ๆ ที่ตกค้างภายในท่าเรือแหลมฉบัง ณ วันที่ 11 ต.ค.66 มีจำนวน 92 ตู้ โดยสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังมีหนังสือส่งมอบให้ด่านกักกันสัตว์ชลบุรีรับมอบไปดำเนินการแล้ว จำนวน 74 ตู้ เป็นประเภทเนื้อสัตว์และชิ้นส่วนซากสัตว์อื่น ๆ จำนวน 69 ตู้

ส่วนอีก 18 ตู้ อยู่ระหว่างดำเนินการด้านพิธีการศุลกากร ว่าด้วยของกลางและของตกค้างและการดำเนินการด้านคดี ที่มีทั้งเนื้อสัตว์และชิ้นส่วนซากสัตว์อื่น ๆ รวมทั้งเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรด้วย รวมทั้งสิ้น 253 ตู้

 

 อ่านข่าวอื่นๆ:

หอการค้าไทย ชี้ 'สงครามอิสราเอล' ไม่กระทบการค้า

เอกชนลดเป้าส่งออกข้าวไทยปี 67 เหลือ 7.5 ล้านตัน

ธอส.จัด 7 มาตรการช่วยเหลือลูกค้า ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง