มือปืนยิงชายสวีเดนดับ 2 คนในเบลเยียม เตือนภัยก่อการร้ายสูงสุด

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 66
08:17
1,403
Logo Thai PBS
มือปืนยิงชายสวีเดนดับ 2 คนในเบลเยียม เตือนภัยก่อการร้ายสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุยิงคนเสียชีวิตในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม มีรายงานมีการเผยแพร่คลิปชายคนหนึ่งพูดภาษาอารบิกและอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ขณะที่ทางการเตือนภัยก่อการร้ายระดับ 4 ในภูมิภาคบรัสเซลส์

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 ตำรวจเบลเยียมได้รับแจ้งเหตุเวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีส้มสะท้อนแสง ใช้ปืนยิงใส่ชาย 2 คนซึ่งสวมเสื้อฟุตบอลทีมชาติสวีเดน ในกรุงบรัสเซลส์ จากนั้นผู้ก่อเหตุขับรถสกู๊ตเตอร์หลบหนีไป

ตำรวจปิดกั้นจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ ในขณะที่ทางการเบลเยียมยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในภูมิภาคบรัสเซลส์ เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ส่วนพื้นที่อื่นๆ ของประเทศอยู่ในระดับ 3

ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของชายคนหนึ่งที่พูดภาษาอารบิกและอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ แต่ตำรวจยังไม่สามารถยืนยันได้

เบื้องต้นคาดว่าผู้ก่อเหตุตั้งเป้าโจมตีชาวสวีเดนและคาดว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเป็นแฟนบอลที่กำลังเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร รอบคัดเลือก ระหว่างทีมชาติสวีเดนกับเบลเยียม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การแข่งขันฟุตบอลถูกยกเลิกกลางคัน

ยกเลิกเกม "เบลเยียม-สวีเดน" หวั่นก่อการร้าย

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม F เบลเยียม เปิดสนามสต๊าด คิง โบดวง พบกับสวีเดน หลังจบครึ่งเเรกทั้ง 2 ทีมเสมอกันอยู่ 1-1 เเต่ได้มีการประกาศยกเลิกการแข่งขันในช่วงพักครึ่งเวลา ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุยิงดังกล่าว

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้แถลงการณ์ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ที่คาดว่าเป็นการก่อการร้ายในบรัสเซลส์ และปรึกษากับทั้ง 2 ทีม รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแล้ว ยูฟ่าจึงตัดสินใจว่าเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือกระหว่างเบลเยียมกับสวีเดน ต้องถูกยกเลิก

ส่วนแฟนบอลประมาณ 35,000 คนที่อยู่ในสนามคิง โบดวง ทยอยออกจากสนามหลังเกมยกเลิกไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ปิดการจราจรโดยรอบสนาม เพื่อให้แฟนบอลทั้งหมดอพยพออกจากสนามอย่างปลอดภัย และมีเฮลิคอปเตอร์คอยสังเกตุการณ์

ขณะที่บรรยากาศในสนามเต็มเป็นด้วยความเศร้า และมีรายงานว่า นักเตะสวีเดนได้แจ้งกับยูฟ่าว่าพวกเขาไม่ต้องการลงเล่นในครึ่งหลัง เมื่อได้รับทราบข่าวดังกล่าว ซึ่งนักเตะเบลเยียมต่างก็เห็นด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

สถานทูตเตือนคนไทยในฝรั่งเศส เฝ้าระวังก่อการร้ายระดับสูงสุด

ยูเอ็น ห่วงเชื้อเพลิงสำรองใน รพ.กาซา หมดภายใน 24 ชม.

อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง