พระปลูกข้าวช่วยคนยากไร้ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
17 ต.ค. 66
10:01
784
Logo Thai PBS
พระปลูกข้าวช่วยคนยากไร้ จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นประจำทุกวันหลังว่างเว้นจากกิจของสงฆ์ พระและสามเณรวัดอรัญญวาส หรือวัดบ้านปง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จะช่วยกันไปดูแลนาข้าวที่ร่วมกับชาวบ้านปลูกไว้ใช้ในกิจการของวัด ยังแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มีฐานะยากจน

วัดอรัญญวาส หรือ วัดบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้พื้นที่ของวัดปลูกข้าวร่วมกับชาวบ้าน โดยข้าวที่ได้นอกจากใช้ในกิจการของวัด ยังแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มีฐานะยากจน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในครอบครัว ในภาวะที่ค่าครองชีพสูง


เป็นประจำทุกวันหลังว่างเว้นจากกิจของสงฆ์ พระและสามเณรวัดอรัญญวาส หรือวัดบ้านปง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จะช่วยกันไปดูแลนาข้าวที่ร่วมกับชาวบ้านปลูกไว้ ในพื้นที่ของวัดจำนวน 5 ไร่ ซึ่งขณะนี้กำลังตั้งท้อง

 

พระครูอาชวปรีชา เจ้าอาวาสวัดอรัญญวาส อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ผลผลิตที่ได้นอกจากใช้เป็นอาหารของพระสงฆ์ของวัดแล้ว บางส่วนจะถูกแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งการทำนาของพระสงฆ์วัดอรัญญวาส แห่งนี้ทำต่อเนื่องกันมานเกือบ 10 ปีแล้ว

 

ชาวบ้านในพื้นที่ต่างชื่นชมที่พระสงฆ์ ช่วยกันทำนาปลูกข้าว และนำไปแจกจ่ายให้ผู้ที่เดือดร้อน เพราะสามารถช่วยครอบครัวไปได้มาก ในภาวะที่ขณะนี้ค่าครองชีพสูง สินค้าทุกอย่างปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง การได้รับข้าวจากวัดจึงบรรเทาค่าใช้จ่ายไปได้มาก

 

สำหรับข้าวรุ่นนี้เริ่มปลูกตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทำแบบอินทรีย์ปลอดสารพิษ คาดว่าในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้ จะสามารถทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ หลังจากนั้นเจ้าอาวาสจะดำเนินการจัดสรร เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน และมีความต้องการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง