"อนันต์ชัย" ร้องสอบจริยธรรม "เศรษฐา" ปมเสนอชื่อ ผบ.ตร.

อาชญากรรม
17 ต.ค. 66
12:59
467
Logo Thai PBS
"อนันต์ชัย" ร้องสอบจริยธรรม "เศรษฐา" ปมเสนอชื่อ ผบ.ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมนายกฯ กรณีเสนอชื่อ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" เป็น ผบ.ตร. ชี้ผิดหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ตำรวจฯ ปี 65

วันนี้ (17 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ยื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14

นายอนันต์ชัย ระบุว่า ร้องเรียนนายกรัฐมนตรีในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เนื่องจากเห็นว่าการประชุมคัดเลือก ผบ.ตร.ในวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา นายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ซึ่งมีลำดับอาวุโสเป็นลำดับที่ 4 และไม่ได้มีผลงานโดดเด่นไปมากกว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่มีอาวุโสลำดับ 1

ซึ่งเป็นการขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 258 ง.(4) ซึ่งมีหลักว่า การแต่งตั้งต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน และยังเป็นการผิดต่อ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 78 (1)

บัญญัติว่า “มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77 (1) ให้นายกรัฐมนตรี คัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 77 (1) โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง” 

ทนายอนันต์ชัย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทนายอนันต์ชัย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทนายอนันต์ชัย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายอนันต์ชัย ยังกล่าวถึงการร้องเรียนของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เรื่องที่ได้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษคณะกรรมการ ก.ตร. รวม 10 คน อาทิ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร., พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ อดีต ผบ.ตร., พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร., นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาไทย ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ให้ตรวจสอบวินิจฉัยและชี้มูลความผิดทั้ง 10 คน ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 91 และข้อหาอื่นใดที่เกี่ยวข้อง กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่นั้น ในวันนี้ (17 ต.ค.) ได้ยื่นหนังสือร้องขอเพิ่มเติม เรื่องขอติดตามผลความคืบหน้าในการตรวจสอบทุก 15 วัน

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กชื่อ 38 นายพล ผ่าน ก.ตร. "ธนา-สราวุฒิ" นั่ง รอง ผบ.ตร. "ไกรบุญ" จเร

"อธิบดีราชทัณฑ์" สั่งสอบกรณีรายการสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง พาดพิงผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง