ปล่อยตัว! "เปรมชัย" คดีล่าเสือดำ ลดโทษ ไม่ใส่กำไล EM

สิ่งแวดล้อม
17 ต.ค. 66
13:01
21,075
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว! "เปรมชัย" คดีล่าเสือดำ ลดโทษ ไม่ใส่กำไล EM
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ แจงเหตุปล่อยตัวปล่อยตัว"เปรมชัย กรรณสูต" คดีล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ชี้ได้รับลดโทษร่วมกับ 113 ผู้ต้องขัง ไม่สวมกำไล EM เบาหวานลงขา

กรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พิพากษาเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 ให้นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คนในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญานเรศวรฝั่งตะวันตก จำคุก 2 ปี 14 เดือนไม่รอลงอาญา ชดใช้เงิน 2 ล้านบาท

วันนี้ (17 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 11.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีรายงานว่า นายเปรมชัย จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำทองผาภูมิ พบมีรถยนต์ตู้และรถฟอร์จูนเนอร์ สีขาว 2 คัน ขับเข้าไปจอดที่บริเวณหน้าเรือนจำทองผาภูมิ โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด รวมทั้งนายวิฑูรย์ ยิ้มพราย ทนายความของนายเปรมชัย ร่วมเดินทางมาด้วย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ได้ส่งกำลังมาคอยสังเกตการณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะของนายวิทูรย์ อีกด้วย 

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ "เปรมชัย-ยงค์" ติดสินบนเจ้าพนักงาน

ทั้งนี้หากนับระยะเวลาการจำคุกของจำเลยทั้ง 3 คน ตั้งแต่วันพิพากษาคือวันที่ 8 ธ.ค.2564 นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 ก็จะพ้นจากเรือนจำประมาณ วันที่ 8 มิ.ย.2567 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 ก.ย.2567 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 (เสียชีวิต)จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 ม.ค.2568

นายเปรมชัย กรรณสูต และทนายความ

นายเปรมชัย กรรณสูต และทนายความ

นายเปรมชัย กรรณสูต และทนายความ

กรมราชทัณฑ์ แจงเหตุปล่อยตัวเปรมชัย 

ขณะที่กรมราชทัณฑ์ ได้ออกจดหมายชี้แจงว่า กำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566 ในวันที่ 17 ต.ค.2566 โดยมีผู้ต้องขังที่เข้ารับ การพิจารณารวมทั้งสิ้น 567 ราย อนุมัติ 484 ราย ไม่อนุมัติ 83 ราย

โดยกลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัว ลดวันต้องโทษจำคุกในวันที่ 17 ต.ค.2566 มีจำนวน 113 คน ซึ่งในกลุ่มนี้มีนักโทษเด็ดขาดเป็นที่สนใจของสังคม จำนวน 1 คนได้แก่ นายเปรมชัย ต้องโทษอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในความผิดฐานพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ , พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า , พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ,ความผิดต่อเจ้าพนักงาน

ทั้งนี้ มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัยฯ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.นี้ และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค.2566

แต่เนื่องจากนายเปรมชัยฯ มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉิน คณะอนุกรรมการฯ

จึงมีมติเห็นควรไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) ทั้งนี้ เมื่อปล่อยตัวคุมประพฤติจะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติจนกว่า จะครบกำหนดโทษจริงต่อไป

อ่านข่าว คำพิพากษาเต็ม "เปรมชัย" หลุดคดีครอบครองซากเสือดำ

บรรยากาศที่หน้าเรือนจำทองผาภูมิ

บรรยากาศที่หน้าเรือนจำทองผาภูมิ

บรรยากาศที่หน้าเรือนจำทองผาภูมิ

ไทม์ไลน์คดีล่าสัตว์ป่า

สำหรับคดีล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ที่มีนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คนเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2561 และมีคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อ 8 ธ.ค.2564 ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 

  • 5 มี.ค.2561 พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือปปป. ระบุว่า วันที่ 7-8 มี.ค.นี้ พนักงานสอบสวน ปปป.จะลงพื้นที่จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบและสอบปากคำนายวิเชียร
  • 7 มี.ค.2561 พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการ ปปป.เดินทางไปที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อสอบสวนนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์กรณีที่มีการแจ้งความในคดีนายเปรมชัย กับพวก พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่
  • 8 มี.ค.2561 ทีมตำรวจ และปปป. เข้าไปจำลองสถานการณ์ในสถานที่จริง
  • 14 มี.ค.2561 นายเปรมชัย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีการครอบครองงาช้างแอฟริกา อาวุธปืน และคดีพยายามติดสินบน ที่ บก.ปทส.
  • 20 มี.ค.2561 นายเปรมชัย และนายยงค์ พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป.รับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมติดสินบนเจ้าหน้าที่” เพิ่มอีก 1 ข้อหา หลังจากปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีพยายามติดสินบนนายวิเชียร หน.เขตทุ่งใหญ่ ไปแล้วเมื่อ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา
  • 30 มี.ค.2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เร่งรัดให้พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีครอบครองงาช้างโดยไม่ถูกกฎหมาย ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ถูกกฎหมาย และร่วมกันให้สินบนเจ้าพนักงาน ให้อัยการ

อ่านข่าว เปิดคำพิพากษา "ศาลฎีกา" สั่งจำคุกเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน

  • 30 เม.ย.2561 อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 แถลงคำสั่งฟ้องนายเปรมชัย และนายยงค์ ในคดี ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 และ 83 ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 7 เขตเทศบาลเมือง จ.สมุทรสงคราม มีคำสั่งประทับรับฟ้องจำเลยทั้ง 2 ไว้พิจารณา
  • 30 เม.ย.2561 นายเปรมชัย และนายยงค์ ให้การปฏิเสธ พร้อมแถลงว่า ยังไม่มีทนายความ และประสงค์จะแต่งตั้งทนายความสู้คดีเอง จึงขอเลื่อนคดีไปก่อน ทั้ง 2 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวประกันเป็นเงินสด คนละ 100,000 บาท และนัดสอบคำให้การทั้ง 2 อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค. 2561
  • 22 พ.ค.2561 อัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กับพวก ข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน ในความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 โดยพนักงานสอบสวนได้รับคําร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 1/2561 ลงวันที่ 8 ก.พ.61

อ่านข่าว เปิดคำพิพากษา "ศาลฎีกา" สั่งจำคุกเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน

  • 28 พ.ค.2561 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดสอบคำให้การจำเลยทั้ง 2 คนในคดี ความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83
  • 11 มิ.ย.2562 นายเปรมชัย ทนายความส่วนตัว เดินทางมาถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม เพื่อรอฟังคำตัดสินในคดีติดสินบน โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และนับโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่วนนายยงค์ ศาลพิจารณาแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้อง ให้ยกฟ้อง
  • พิพากษาศาลฎีกา ลงโทษจำคุก “เปรมชัย " 2 ปี 14 เดือน พร้อมพวก คดีล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ พร้อมชดใช้เงิน 2 ล้านบาท และดอกเบี้ยแก่กรมอุทยานฯ

อ่านข่าว

จำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

"ธานี" นายพรานคดีเสือดำ ป่วยโรคมะเร็งเสียชีวิต

1 ปีคดีประวัติศาสตร์ "ฆ่าเสือดำ" ทุ่งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง