ไล่ออก! ลูกจ้างกรมอุทยานฯ ขนยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด

อาชญากรรม
17 ต.ค. 66
14:22
1,131
Logo Thai PBS
ไล่ออก! ลูกจ้างกรมอุทยานฯ ขนยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สั่งไล่ออกลูกจ้างหน่วยต้นน้ำขุนคอง อุทยานฯ ผาแดง ร่วมขบวนการขนยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด ยังหลบหนี ส่งชุดพญาเสือ ลงสแกนพื้นที่หาคนเอี่ยวเพิ่ม ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ลั่นฟันไม่เลี้ยง

วันนี้ (17 ต.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังจากได้รับการประสานจากชุดจับกุมสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.)

กรณีเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ทาง ปปส.ตรวจยึดยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์กระบะ 3 คัน มีผู้ต้องหาหลบหนีคือ นายประชา โลจา ลูกจ้างชั่วคราวหน่วยจัดการต้นน้ำขุนคอง อุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในขบวนการลักลอบขนยาเสพติด และอยู่ระหว่างการหลบหนี

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้รายงานให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทราบแล้ว โดย รมว.ทส.สั่งขยายผลขบวนการสั่งเด็ดขาดให้สอดส่องเจ้าหน้าที่ทุกระดับหากยุ่งเกี่ยวยาเสพติดลงโทษสถานหนัก

ปปส.ตรวจสอบพบยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด

ปปส.ตรวจสอบพบยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด

ปปส.ตรวจสอบพบยาบ้า 14.7 ล้านเม็ด

ไล่ออก ลูกจ้างหน่วยต้นน้ำเอี่ยวค้ายาบ้า 

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นกรมอุทยานฯ มีคำสั่งไล่ออกนายประชา ออกจากลูกจ้างกรมอุทยานฯ มีผลทันที พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบหัวหน้าหน่วยต้นน้ำขุนคอง และขยายผลว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง

สั่งไล่ออกลูกจ้างชั่วคราว มีผลทันที พร้อมตั้งกรรมการสอบหัวหน้าหน่วยต้นน้ำขุนคอง และย้ายมาประจำการที่สำนักฯ เหตุผลไม่ส่องลูกน้อง รวมทั้งส่งชุดพญาเสือ ลงพื้นที่ขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

สั่งพญาเสือลงสแกนพื้นที่-ลั่นฟันไม่เลี้ยง 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เอี่ยวลักลอบขายยาเสพติดหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยพบเพียงเจ้าหน้าที่ประปรายอยู่แค่การเสพ แต่เคยให้โอกาสเลิกและติดตามพฤติกรรม แต่กรณีที่มีลูกจ้างเข้าไปร่วมขบวนการขนย้าบ้า 1.47 ล้านเม็ดยอมรับตกใจมาก และสั่งให้ตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ และลูกจ้างทุกคน

ตอนนี้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และส่งทีมพญาเสือลงไปสอบสวนเชิงลึก เพื่อสแกนหน่วยต้นน้ำขุนคอง และขยายว่ามีการลอบใช้เส้นทางอุทยานฯ เพื่อลำเลียงยาบ้าหรือไม่

ทั้งนี้ยอมรับว่าอุทยานแห่งชาติในภาคเหนือ ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาจเป็นจุดเสี่ยงที่กลุ่มลอบขนยาเสพติดอาจใช้เป็นเส้นทางหลบเลี่ยงตบตาเจ้าหน้าที่ได้ ดั้งนั้นจึงสั่งให้ตรวจสอบอย่างละเอียด

อ่านข่าวอื่นๆ

"บิ๊กต่อ" ปลดล็อกผม ตร.ด้านบนยาวได้ 5 ซม. ด้านข้าง-หลัง 1 ซม.

"พระ-เณร" บิณฑบาตตอนเช้าพบลูกหมู 60 ตัว ถูกทิ้งริมถนน

บินเที่ยวแรก การบินไทยอพยพคนไทยจากอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง