เลี่ยงอาหารเค็ม 9 วัน ช่วงเทศกาลกินเจ 2566

สังคม
17 ต.ค. 66
17:21
1,401
Logo Thai PBS
เลี่ยงอาหารเค็ม 9 วัน ช่วงเทศกาลกินเจ 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งดเค็มเทศกาลเจ แนะ 9 วันไม่รับประทานน้ำซุป ลดเลี่ยงโรคไต หัวใจ เบาหวาน ชี้โปรตีนถั่วเมล็ดแห้ง ทำให้อิ่มบุญ สุขภาพดี

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้ทรงคุณทรงวุฒิ สสส. แนะว่า การทานเจให้ถูกหลัก ส่งผลให้สุขภาพดี อิ่มบุญ นอกจากละเว้นเนื้อสัตว์ งดทานผักกลิ่นฉุน 5 อย่าง กระเทียม,หัวหอม,หลักเกียว,กุยช่าย และใบยาสูบ สิ่งที่ต้องปฏิบัติ ตลอดเทศกาลกินเจ ที่ขาดไม่ได้ คือต้องทำให้ร่างกายไม่ขาดโปรตีน เพราะเดิมร่างกาย ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อหมู เนื้อวัว และนม ดังนั้นต้องทานโปรตีนจากพืชทดแทน

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส

โดยแหล่งโปรตีนสำคัญ คือ ถั่วเมล็ดแห้ง ไม่ใช่ผัก และไม่ใช่ไก่เจ หมูเจ เป็ดเจ อย่างที่ทุกคนเข้าใจ เพราะจะกลายเป็นทานคาร์โบไฮเดรตซ้ำซ้อน ไม่ต่างจากทานข้าวซ้ำไปด้วยวุ้นเส้น หมี่กึง และยังต้องความเข้าใจเรื่องการรับประทานเห็ดให้ถูกต้อง ว่าโปรตีนจากเห็ดไม่สามารถทดแทน และเทียมเท่าโปรตีนจาก เนื้อสัตว์

โปรตีนจากเห็ดแม้จะมีมากกว่าผัก แต่ยังไม่น้อยกว่าโปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง ที่มาจาก ถั่ว เต้าหู้ สีขาว ,สีเหลือง ,ฟองเต้าหู้ ,นมถั่วเหลือง โปรตีนเกษตร สิ่งเหล่านี้ควรนำมาปรุงอาหาร

เสี่ยงรับคาร์โบไฮเดรตซ้ำซ้อน

นายสง่า ยังกล่าวถึงประเภทอาหารควรรับประทานในช่วงเทศกาลเจว่า ต้องครบ 5 หมู่ เน้นปรุงแบบ ยำ ย่าง อบ น้ำพริก ต้ม หลีกเลี่ยงประเภททอด และงดประเภท แป้ง คาร์โบไฮเดรต เพราะจะทำให้อ้วนได้ง่าย ส่วนผู้ที่ชอบขนมหวาน การบริโภค ถั่วเขียวต้มน้ำตาล,ถั่วกวน ,ลูกชุบ จะทำให้สามารถได้รับโปรตีนจากพืชอย่างครบถ้วน

ห่วงรับโซเดียมพุ่ง อาหารเจ

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ  อาจารย์แพทย์ประจำสาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์แพทย์ประจำสาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์แพทย์ประจำสาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์แพทย์ประจำสาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการรับประทานในช่วงเทศกาลเจ เนื่องจากอาหารเจ ส่วนใหญ่ มีรสเค็ม และมัน เช่น ต้มจับฉ่าย ผักกาดดอง พะโล้ นอกจากนี้วิธีการปรุงอาหารเจ มักนิยมปรุงเป็นหม้อใหญ่ มีรสชาติเค็ม เพื่อถนอมอาหารสำหรับรับประทานนานๆ หากมีการอุ่นให้ร้อน เคี่ยว น้ำซุป รสชาติจะยิ่งเค็มเพิ่มขึ้น

การรับประทานเจในตลอด 9 วัน ต้องไม่กินน้ำซุปจนหมด ให้รับประทานเฉพาะอาหาร เพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคไต หัวใจ อัมพฤกษ์ เบาหวาน โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน หากรับประทานเค็ม จะทำให้เบาหวานลงไตได้

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุปกติที่ไตทำงานไม่เต็ม 100% หาก รับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ตัวบวม หากขาดยา ก็เสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองได้ หรือ อาจไตวาย น้ำท่วมปอด

การใส่เครื่องซอสปรุงรส ไม่ว่าจะเป็นซีอิ๋ว หรือ ซอสถั่วเหลือง ซึ่งมีโซเดียมสูงไม่น้อยกว่าน้ำปลา หรือแม้ใส่ผงปรุงรส เกลือชมพู ก็ไม่ต่างกับการใส่เกลือทั่วไป หากใส่ในปริมาณมาก

เชื่อว่า ทุกคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่จะเลี่ยงการทานน้ำซุป งดใส่เครื่องปรุงรส ทานโปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง จะช่วยให้ผู้รับประทานเจ อิ่มบุญมีสุขภาพดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พาณิชย์คุมเข้มราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง