“ผู้ค้าต้นไม้เทเวศร์” วอน กทม.คืนพื้นที่ หลังถูกสั่งงดขาย อ้าง “ปรับภูมิทัศน์”

สังคม
18 ต.ค. 66
17:15
478
Logo Thai PBS
“ผู้ค้าต้นไม้เทเวศร์” วอน กทม.คืนพื้นที่ หลังถูกสั่งงดขาย อ้าง “ปรับภูมิทัศน์”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ค้าต้นไม้เทเวศร์ร้องถึง “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ขอให้ช่วย คืนพื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัดนรนารถฯ หลังถูกเขตพระนคร และสำนักตลาด สั่งเลิกขาย อ้างต้องปรับภูมิทัศน์ เหมือนริมคลองต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ขณะที่ชาวบ้านระบุขายมาเกือบ 50 ปี แต่ตอนนี้ไม่มีรายได้เลย

วันที่ 17 ต.ค.2566 กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตลาดต้นไม้เทเวศร์ กรุงเทพฯ นำโดย นางปราณี จำเนียรกุล เป็นตัวแทน เข้ายื่นหนังสือถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ผ่าน นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เพื่อขอความอนุเคราะห์ ให้ผ่อนปรนพื้นที่ขายของริมคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณตลาดต้นไม้เทเวศร์ เนื่องด้วยพื้นที่ดังกล่าว เป็นธรณีสงฆ์ของวัดนรนารถสุนทริการาม

น.ส.เพ็ญประภา อับดุลเลาะ เจ้าของร้านขายอุปกรณ์การเกษตร และจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ กล่าวว่า ตลาดต้นไม้เทเวศร์ เกิดขึ้นในปี 2509 ตนขายของอยู่ที่ตลาดต้นไม้เทเวศร์ มา 40 กว่าปีแล้ว เป็นรุ่นที่ 2 ต่อจากพ่อแม่ ซึ่งตลาดต้นไม้แห่งนี้ ทำสัญญาขึ้นตรงกับสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่บนธรณีสงฆ์ วัดนรนารถสุนทริการาม เขตพระนคร

เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตพระนคร กับ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้เรียกประชุมกลุ่มผู้ค้า ภายในวัดนรนารถสุนทริการาม ต่อหน้าพระราชสารเมธี (สุริยันต์ จนฺทปญฺโญ) ว่า จะรื้อฟุตบาทปรับแต่งภูมิทัศน์ ริมคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณที่ตั้งตลาดต้นไม้เทเวศร์ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะให้ผู้ค้ากลับมาทำการค้าได้ตามปกติ

ปรากฏว่า เมื่อปลายเดือนก.ย.2566 สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร มีหนังสือมาบอกว่า ขอยกเลิกสัญญา สำนักงานตลาดไม่สามารถจัดให้มีตลาดต้นไม้ได้อีกแล้ว เนื่องจาก กทม. ไม่ยินยอม เพราะได้ปรับภูมิทัศน์สวยงามแล้ว

มันจะเป็นไลน์เดียวกันที่มาจากหัวลำโพง อยู่ในแผนพัฒนาเมือง กทม.ชั้นใน ซึ่งทางวัดนรนารถสุนทริการามก็ได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ด้วยเช่นกัน

น.ส.เพ็ญประภา กล่าวต่อ สาเหตุที่พ่อค้าแม่ค้ามายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อชี้แจงให้ กทม.ทราบว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นธรณีสงฆ์ ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ ตนและพรขอความอนุเคราะห์ผ่อนปรน ให้ได้กลับมาทำการค้าได้เหมือนเดิม ตลาดต้นไม้เทเวศร์เป็นแลนด์มาร์ค ของเขตพระนคร อย่าลบออกจากแผนที่ กรุงเทพฯ เลย อีกอย่างที่นี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของปอดกรุงเทพฯ

ถ้าไม่มีพวกเรา ทางวัดนรนารถฯ ก็ขาดรายได้ เพราะรายได้หลักของทางวัด ก็มาจากค่าเช่าพื้นที่แห่งนี้ เงินค่าเช่าของพวกเรา คือเงินที่ใช้ทำนุบำรุงพระศาสนา ถ้าไม่มีพวกเราอยู่ อีกไม่นาน ธรณีสงฆ์แห่งนี้จะถูกกลืนหายไปกับกาลเวลา

จากนั้น นายภิมุขกล่าวว่า เรื่องแผนพัฒนาคูคลอง ในเขตเมืองชั้นใน เราได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ ไปแล้วหลายจุด ไม่ว่าคลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู คลองผดุงกรุงเกษม ส่วนใหญ่ พื้นที่ที่ผ่อนปรนให้ทำการค้า ตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะ จึงไม่มีปัญหาในการขอยุติสัญญากับทางเขต แต่ตลาดต้นไม้เทเวศร์นี่ ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่า ตั้งอยู่บนธรณีสงฆ์ ซึ่งทางวัดก็ได้ค่าเช่าที่ ไปทำนุบำรุงวัด ตนต้องขอนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม หารือได้ข้อสรุปและจะรีบแจ้งให้ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าทราบทันที

อ่านข่าวอื่นๆ

"อมรินทร์" เปลี่ยนมือจาก "อุทกะพันธุ์" สู่ "สิริภักดีธรรม"

เวทีประชาพิจารณ์ปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง รอบ 2 ไร้ข้อยุติ

ไทม์ไลน์ 6 ปีปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ภาคประชาชนยื่นศาลปกครองขอยกเลิกโครงการอุโมงค์ผันน้ำยมเติมเขื่อนภูมิพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง