ตร.แจ้ง 2 ข้อหาหญิงวัย 23 เจ้าของบัญชีม้า-เตรียมฝากขัง

อาชญากรรม
19 ต.ค. 66
08:38
998
Logo Thai PBS
ตร.แจ้ง 2 ข้อหาหญิงวัย 23 เจ้าของบัญชีม้า-เตรียมฝากขัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมขอศาลอาญาฝากขังหญิงอายุ 23 ปีเจ้าของบัญชีม้า เชื่อมโยงการเสียชีวิตของนักเรียน ม.6 ที่ถูกหลอกโอนเงินซื้อมือถือ ขยายผลเส้นทางการเงิน พร้อมเตรียมออกหมายจับอีก 3 คนใน จ.เชียงราย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ตำรวจไซเบอร์ควบคุมตัว น.ส.ดอกแก้ว อายุ 23 ปี สอบปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการเปิดบัญชีม้า หลังพบว่าบัญชีที่นักเรียนหญิง ม.6 ถูกหลอกให้โอนเงินผ่อนโทรศัพท์มือถือ คือบัญชีของ น.ส.ดอกแก้ว

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบถาม น.ส.ดอกแก้ว ระบุว่า บัญชีม้าที่ถูกนำไปใช้กระทำผิด สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้มีคนทักมาในแชทเฟซบุ๊กชวนหารายได้พิเศษ ด้วยการเปิดบัญชี มีค่าตอบแทนให้ 300 บาท ตัวเองจึงหลงเชื่อแล้วส่งภาพถ่ายหน้าตรงคู่กับบัตรประชาชนไปให้ แต่หลังจากนั้นก็ถูกบล็อกเฟซบุ๊กและไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามที่ตกลงกัน

จากการตรวจสอบพบว่า บัญชีม้าดังกล่าวถูกเปิดเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดบัญชีผ่านแอปลิเคชันของธนาคาร แล้วถูกนำไปใช้เมื่อวันที่ 13 ต.ค. โดยมีเงินโอนเข้ามาจากบัญชีของเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ก่อนจะเสียชีวิตเพียง 2 วัน

ขณะที่การตรวจสอบของตำรวจ พบข้อมูลว่า น.ส.ดอกแก้ว มีบัญชีธนาคารอยู่ทั้งหมด 4 บัญชี เป็นบัญชีม้า 1 บัญชีที่เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนชั้น ม.6 และเชื่อมโยงกับการกระทำผิดอีก 4 คดี ในพื้นที่ห้วยขวาง บุคคโล หัวหมาก และ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการกระทำผิดในลักษณะคล้ายกัน คือหลอกขายไอแพด ไอโฟนและหลอกทำงานผ่านออนไลน์ ส่วนอีก 3 บัญชีอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่

สำหรับเส้นทางการเงินบัญชีม้าของ น.ส.ดอกแก้ว พบว่า หลังจากรับโอนเงินจากเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ที่เสียชีวิต ได้มีการโอนต่อไปยังบัญชีม้าอีก 3 บัญชีทันที ซึ่งตำรวจได้รวบรวมหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คนในพื้นที่ จ.เชียงราย ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัว

ส่วน น.ส.ดอกแก้ว ตำรวจได้แจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ในช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของบัญชีรับเงิน ม.6 ยันไม่เกี่ยวข้องหลอกขายมือถือ

เตรียมออกหมายจับ 5 คน เอี่ยวคดีหลอกขายมือถือนักเรียน ม.6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง