เล็งหาสถานที่ฝึกงาน 30 นักศึกษากลับจากอิสราเอล

สังคม
19 ต.ค. 66
19:39
392
Logo Thai PBS
เล็งหาสถานที่ฝึกงาน 30 นักศึกษากลับจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เตรียมตั้งคณะกรรมการจัดหาสถานที่ให้นักศึกษา ไปศึกษาฝึกงานใหม่ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพของสถานที่ต้องใกล้เคียงกับประเทศประเทศอิสราเอล

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เตรียมตั้งคณะกรรมการจัดหาสถานที่ให้นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไปศึกษาฝึกงานใหม่ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพของสถานที่ต้องใกล้เคียงกับประเทศประเทศอิสราเอล หลังจากนักศึกษาไทย 30 ชีวิตที่ไปฝึกงานที่อิสราเอลกลับถึงภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

นายอับดุลตอเล็บ มามะ นักศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า การส่งนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ไปฝึกงาน ณ ประเทศอิสราเอล ซึ่งห่างไกลจากพื้นที่เกิดสถานการณ์สงครามประมาณ 170 กม. ถือว่าค่อนข้างปลอดภัย และมีขึ้นตามความสมัครใจ มหาวิทยาลัยต้องการให้ไปเรียนรู้การจัดการระบบน้ำ เพราะประเทศอิสราเอลมีการศึกษาวิจัยทุก ๆ อย่างของระบบน้ำจะไม่มีน้ำสักหยดที่ต้องสูญเปล่า

การส่งนักศึกษาไปประเทศอิสราเอล จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เฉลี่ยส่งไปปีละ 20 - 30 คน ประเทศอิสราเอลเป็นพื้นที่ทะเลทราย แหล่งน้ำจืดค่อนข้างมีจำกัด เทคโนโลยีเริ่มต้นจากการจัดหาน้ำ

ภาคการเกษตร ส่วนใหญ่จะใช้น้ำใต้ดินคือการเจาะน้ำบาดาล ลงไปที่ความลึกประมาณ 1,000 เมตร เป็นหลักเรื่องของระบบน้ำ หล่อเลี้ยงในภาคการเกษตรที่นักศึกษาเข้าไปฝึกสหกิจศึกษาในเขตโมชาฟ

ดร.ปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ต้องการให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้รับประสบการณ์ในสิ่งที่ดีที่สุด ในระหว่างศึกษาที่มหาวิทยาลัย ฉะนั้นหากเหตุการณ์ยังปกติจะยังคงพิจารณาให้นักศึกษาที่มีความประสงค์ต้องการที่จะไปฝึกในสถานที่ดังกล่าว 

โครงการดังกล่าวมีค่าใช่จ่าย เฉลี่ยคนละ 40,000 บาท ฝึกสหกิจที่ประเทศอิสราเอล ประมาณ 10 เดือน นักศึกษาที่ต้องเดินทางกลับกลางคันในเหตุการณ์ครั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสถานที่ในการฝึกสหกิจ เพราะสถานการณ์ในอิสราเอล ยังไม่ปลอดภัย จึงเตรียมแผนสำรองสำหรับฝึกงาน โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพของสถานที่ ๆ จะไปฝึกใหม่

ด้าน ผศ.ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ส่งศึกษาไทยไปฝึกงานในอิสราเอล หวังจะได้มาพัฒนานวัตกรรมการเกษตรในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ส่วนใหญ่จบมาเป็นผู้ประกอบการฟาร์มเกษตรฯ หาเลี้ยงครอบครัวสร้างรายได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ นักศึกษา ที่เดินทางกลับมาประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 7 จำนวนทั้งสิ้น 30 คน ส่วนเรื่องของสภาพจิตใจ บางส่วนยังคงมีอาการจิตตก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯจะมีการประเมินและดูแลสภาพจิตใจให้กลับสู่สภาวะปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ

อิสราเอลประกาศรับแรงงาน - บางแคมป์นายจ้างไม่ให้กลับไทยวอนรัฐช่วย

22 ต.ค.นี้ เริ่มแผนอพยพ "คนไทย" จากอิสราเอลต่อเครื่องดูไบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง