เตือนมิจฉาชีพ ส่ง Line อ้างช่วยตามเงินค้างจ่ายจากเหตุในอิสราเอล

สังคม
20 ต.ค. 66
09:16
849
Logo Thai PBS
เตือนมิจฉาชีพ ส่ง Line อ้างช่วยตามเงินค้างจ่ายจากเหตุในอิสราเอล
กรมการจัดหางาน เตือนครอบครัวแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล อย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพ ส่ง Line อ้างช่วยตามเงินค้างจ่ายจากเหตุสงคราม เสี่ยงสูญเงินหมดบัญชี แนะสอบถามสายด่วน 1694

วันนี้ (20 ต.ค.2566) นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าจะช่วยเหลือติดตามเงินค้างจ่ายในประเทศอิสราเอลได้ โดยมีพฤติการณ์ติดต่อทาง Line อ้างเป็นผู้ให้บริการด้านบัญชีธนาคารประเทศอิสราเอล เพื่อตามเงินค้างจ่าย และมอบสิทธิประโยชน์ให้ครอบครัวแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงครามประเทศอิสราเอล

กรมการจัดหางาน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และอาจถูกหลอกขอข้อมูลส่วนตัวก่อนนำไปใช้ในทางมิชอบ อาจถึงขั้นสูญเงินในบัญชี กรมการจัดหางาน จึงขอเตือนญาติและครอบครัวแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงครามในประเทศอิสราเอล เพื่อป้องกันการถูกหลอก หากต้องการสอบถามสิทธิประโยชน์กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล และติดตามเงินค้างจ่าย ขอให้ติดต่อกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานโดยตรง หรือหากพบพฤติการณ์ดังกล่าว ให้ติดต่อสอบถามกับกรมการจัดหางานโดยตรงที่สายด่วน 1694

อ่านข่าว วันนี้ แรงงานไทยกลับประเทศ 471 คน ส่งรักษา รพ. 2 คน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า กรณีแรงงานไทยที่อพยพกลับจากอิสราเอลยังไม่ได้รับเงินที่ค้างจ่าย อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำประเทศอิสราเอล ได้ประสานสำนักงานประชากร และตรวจคนเข้าเมืองของอิสราเอล (PIBA) ดำเนินการประสานนายจ้างเพื่อจ่ายค่าจ้างส่วนที่ยังค้างจ่ายให้กับแรงงานและครอบครัว เบื้องต้นแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ และอยู่ในความคุ้มครอง มั่นใจได้เลยว่ามีสิทธิ์รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากภัยสงครามรายละ 15,000 บาท อย่างแน่นอน

อ่านข่าว แรงงานไทย! ขอรัฐทวงสิทธิเงิน "ปีซูอีม" หักฝากนายจ้างอิสราเอล

หากต้องการขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน หรือที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด

กรณีประสานรับเงินค่าจ้างค้างจ่าย สิทธิประโยชน์ตามความคุ้มครองของประเทศอิสราเอล และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ติดต่อที่สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 12 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าว

7 วัน 7 ไฟลท์ 926 ชีวิตจากอิสราเอลกลับไทย

ส่งศพ 8 แรงงานจากอิสราเอล ถึงไทยพรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง