ราษฎรอาวุโส แนะรัฐบาล แจกงานดีกว่าแจกเงิน

สังคม
20 ต.ค. 66
15:01
251
Logo Thai PBS
ราษฎรอาวุโส แนะรัฐบาล แจกงานดีกว่าแจกเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศ.นพ.ประเวศ ชี้สร้างสัมมาชีพแจกงาน คานงัดประเทศไทย รัฐไม่เสี่ยงมีหนี้ หายจนถ้วนหน้า

วันนี้ (20 ต.ค.2566) ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ออกมาระบุถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลว่า นักเศรษฐศาสตร์ค้านกันตรึมเป็นเงิน 5 แสนกว่าล้านบาท กลัวคนไทยจะเป็นหนี้หัวโต แต่แก้ปัญหาประเทศไม่ได้จริง ที่แก้ปัญหาได้จริง คือ สร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่ เมื่อทุกคนมีงานทำ มีรายได้ หลุดหนี้ มีเงินออม ก็หายจน อยู่ดีมีสุข มีอำนาจซื้อมาก เศรษฐกิจมหภาคก็จะเติบโตและมั่นคง เพราะอยู่บนฐานที่แข็งแรงของเราเองไม่ใช่พึ่งตลาดโลกเป็นหลักซึ่งพลิกผันและวิกฤตง่าย รัฐบาลก็จะเก็บภาษีได้มาก โภคทรัพย์จากเต็มท้องพระคลัง

ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า การสร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่ก็ไม่ยากถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยระดมกำลังของทุกฝ่ายระดมเทคนิคและวิธีการทั้งหมดที่จะสร้างงาน ระดมการจัดการทั้งหมด และนายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้นำทิศทางนโยบาย ให้ทุกองคาพยพของประเทศมีความมุ่งมั่นร่วมกัน

คนไทยไม่เคยมีความมุ่งมั่นร่วมกัน ไปคนละทิศคนละทาง ประเทศจึงติดอยู่ในวิกฤต การณ์เรื้อรัง เมื่อใดคนไทยมีความมุ่งมั่นร่วมกัน จะเกิดพลังประดุจแสงเลเซอร์ทะลุทะลวงอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ

ราษฎร อาวุโส ย้ำว่า ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงไม่ควรบริหารจิปาถะ ซึ่งจะหมดแรงและไม่สำเร็จ แต่ต้องมีวิสัยทัศน์ว่าอะไรเป็นจุดคานงัดประเทศไทย และเป็นผู้นำที่สื่อสารให้คนไทยทั้งประเทศมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จุดคานงัดนั้น และจุดคานงัดประเทศไทย คือ การสร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่ หายจนถ้วนหน้า ลดความเหลื่อมล้ำ ทุกคนมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น รวมทั้งรัฐบาลด้วย ไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นหนี้หัวโตและความล้มเหลวเหมือนการแจกเงิน แจกงานจึงดีกว่าแจกเงิน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

"เศรษฐา" ลาก “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลายคนเตือนซ้ำรอย “จำนำข้าว”

"สุรทิน" หนุนจ่ายเงินสดดิจิทัลวอลเล็ต ขออย่าก่อหนี้ซ้ำรอยจำนำข้าว

"แพทองธาร" ขอประชาชนอดใจรอ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง