กลุ่มฮามาส ยัน พร้อมปล่อยตัวประกัน หากอิสราเอลยุติโจมตี

สังคม
20 ต.ค. 66
16:01
1,266
Logo Thai PBS
กลุ่มฮามาส ยัน พร้อมปล่อยตัวประกัน หากอิสราเอลยุติโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย เผย กลุ่มฮามาส ยืนยัน พร้อมปล่อยตัวประกัน หากอิสราเอลยุติการโจมตีและยอมเจรจา ขณะที่ตัวประกันเสียชีวิตแล้ว 9 คนไม่ทราบเป็นคนไทยหรือไม่

วันนี้ (20 ต.ค.2566) นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ศ.ดร.พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ประธานที่ปรึกษา Palestine Solidarity Campaign (PSC) Thailand แถลงข่าวชี้แจงการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง ปาเลสไตน์กับอิสราเอล ว่า

ซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย

ซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย

ซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย

ประธานาธิบดีประเทศอิหร่านได้พูดคุยกับผู้นำกลุ่มฮามาส ที่ กาตาร์ เพื่อขอให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งจากการพูดคุย ผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันว่าจะปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะอิสราเอลยังคงโจมตีกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดส่งผลให้ตัวประกันเสียชีวิตไปแล้ว 9 คน โดยในจำนวนนี้ไม่ทราบว่าเป็นคนไทยหรือไม่ ดังนั้นผู้นำกลุ่มฮามาสเชื่อว่าจึงไม่ปลอดภัยหากมีการเคลื่อนย้ายตัวประกันในช่วงนี้

ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้ดูแลความปลอดภัยของตัวประกันเป็นอย่างดี แต่การโจมตีของอิสราเอลทำให้กาซาได้รับความเสียหาย ซึ่งกลุ่มฮามาสต้องการเรียกร้องให้มีการเจรจาต่อรองเพื่อยุติความรุนแรง ตัวเองมองว่าหากทั้งสองฝ่ายไม่มีการเจรจาอาจส่งผลให้ความขัดแย้งครั้งนี้ขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

8 ศพล็อตแรกอิสราเอลถึงไทย ส่งอ้อมกอดครอบครัวครั้งสุดท้าย

"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกกาซา ทั่วโลกเรียกร้องหยุดยิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง