"ไอติม" ชี้สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศเคสเก่า ลั่นลงโทษทุกคน

การเมือง
21 ต.ค. 66
11:05
1,078
Logo Thai PBS
"ไอติม" ชี้สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศเคสเก่า ลั่นลงโทษทุกคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไอติม” แจงสส.คุกคามทางเพศ เป็นเคสเดียวกับที่เคยแถลง กก.วินัยสอบผู้ร้อง 2 คนแล้ว ยังเหลืออีก 1 คนนัดหมาย 23 ต.ค.นี้ “ปิยบุตร” เห็นใจคนในพรรค “ก้าวไกล” รับหน้าที่แบกพรรค จี้ สส.ผิดออกมาเผชิญหน้ากล้าขอโทษ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ทวิตข้อความผ่าน x ชี้แจงกรณีสส.คุกคามทางเพศ ว่า เป็นกรณีเดียวกันกับที่พรรคก้าวไกล เคยระบุถึงในการแถลงข่าวเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา มีข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศของสส.อีก 1 กรณีที่อยู่ในกระบวนการสอบสวนและในช่วง เวลานั้นยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ

เมื่อพรรคทราบเรื่องว่ามีเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ ทางคณะกรรมการวินัยของพรรคได้เร่งติดต่อไปยังบุคคล ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย (ในที่นี้ ขอเรียกว่า ผู้ร้องเรียน) ที่ผ่านมาอยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าวเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่ามีผู้ร้องเรียนทั้งหมด 3 คน

คณะกรรมการวินัยของพรรคได้ดำเนินการพูดคุยกับผู้ร้องเรียน จำนวน 2 ท่าน รวมถึง สส. ผู้ถูกร้อง ที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว คงเหลือผู้ร้องเรียนอีก 1 คน ซึ่งคณะกรรมการวินัยนัดหมายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 23 ต.ค.นี้ เพื่อเดินหน้าตามกระบวนการไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมโดยเร็ว

พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการคุกคามและความรุนแรงทางเพศ เป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรง และยอมรับไม่ได้ หากสมาชิกพรรคคนใดกระทำผิดจริง จะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกัน กับสมาชิกทุกคน ไม่สนต่อผลกระทบทางการเมืองที่ตามมา และโดยไม่สร้างวัฒนธรรมการปกป้องหรือปกปิดการกระทำผิดของคนในองค์กร เพื่อให้ความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย

"ปิยบุตร" ชี้ก้าวไกลรับบท “แบกพรรค”

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า รีทวิตข้อความของนายพริษฐ์ พร้อมแสดงความเห็นว่า เห็นใจพริษฐ์ และรองโฆษก และ ส.ส.หญิงอีกหลายคน ที่ต้องมารับหน้าที่ “แบกพรรค” แบบนี้

โดยขอให้กำลังใจ ส.ส.ก้าวไกลหลายๆ คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้พรรคสร้างระบบทั้งป้องกัน และแก้ไขอย่างยั่งยืน

สำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวหา หากตระหนักว่าตนเองทำผิดจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ควรออกมาขอโทษผู้เสียหายประชาชน เพื่อนสส.และพรรคก้าวไกล มิใช่ปล่อยให้พรรคและคนอื่นๆ ต้องมาชี้แจงไม่รู้จักจบจักสิ้น

แสดงความรับผิดชอบ ไม่ต้องหนี ยอมรับผิด ขอโทษ พร้อมเข้าสู่กระบวนการการกระทำเช่นนี้ ไม่ใช่เพื่อปกป้องตนเอง ไม่ใช่เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล

แต่นี่คือมาตรฐานความรับผิดชอบ กล้าเผชิญหน้า และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข เพื่อสร้างมาตรฐานให้พรรคก้าวไกลและสังคมไทย เพื่อร่วมกันยุติความรุนแรงทางเพศและการคุกคามทางเพศ

อ่านข่าว

"ก้าวไกล" สอบปมแชตหลุด สส.ปราจีนส่อคุกคามทางเพศทีมงาน

"ก้าวไกล" ตั้งคณะทำงานพิเศษฯแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ - "เบญจา"ประธาน

"วิโรจน์" ชี้คดี ส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ หากผิดจริงขับพ้นพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง