ห่วงปลายฝนต้นหนาว ไข้เลือดออกพุ่ง

สังคม
21 ต.ค. 66
10:59
254
Logo Thai PBS
ห่วงปลายฝนต้นหนาว ไข้เลือดออกพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันสุขภาพเด็กฯ แนะผู้ปกครองหมั่นสังเกตบุตรหลาน มีไข้สูงลอย ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน มีผื่น สงสัยไข้เลือดออก รีบพบแพทย์

วันนี้ (21 ต.ค.66)นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวห่วงโรคไข้เลือดออก เนื่องจากเป็นโรค ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค และเป็นการติดเชื้อไวรัสเดงกี พบผู้ป่วยมากที่สุดในอายุระหว่าง คือ 5-14 ปี และ 15-24 ปี ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเสียชีวิตสูง คือ กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี มีภาวะอ้วนหรือมีโรคประจำตัว

ห่วงปลายฝน ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง

ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจะแปรผันตามฤดูกาล โดยฤดูฝน เริ่มมีแนวโน้มผู้ป่วยสูงขึ้นในเดือนมิถุนายน - สิงหาคม และใน เดือนตุลาคม มีแนวโน้มผู้ป่วยเริ่มลดลง แต่ถ้าหากช่วงปลายปีจำนวนผู้ป่วยไม่ลดลง อาจทำให้เกิดการระบาดต่อเนื่อง ในปีถัดไปได้

อย่างไรก็ตาม ไวรัสเดงกีมี 4 สายพันธุ์ ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้วจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ที่เคยเป็นไปตลอดชีวิต และจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์อื่นในระยะสั้นประมาณ 3 – 12 เดือน

อาการไข้เลือดออก

พญ.ประอร สุประดิษฐ ณ อยุธยา นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านไข้เลือดออก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า อาการของผู้ที่เป็นไข้เลือดออกจะมีไข้สูงลอย ปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก มีผื่น และอาจมีภาวะเลือดออก ที่พบบ่อย คือ จุดเลือดออกที่ผิวหนัง รองลงมา คือ เลือดกำเดา และอาเจียนปนเลือด และในรายที่มีภาวะช็อกรุนแรงจะพบตับวาย ไตวาย หรือเลือดออกมากและเสียชีวิต

ในผู้ป่วยที่เป็น ทารกหรือเด็กเล็ก จะมีไข้ 2 - 3 วัน โดยไม่มีอาการอื่นๆร่วมด้วยชัดเจน เช่น ไม่มีไอ ไม่มีน้ำมูก ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและอาจตรวจหาเชื้อไวรัส และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

วิธีป้องกันไข้เลือดออก

สำหรับการป้องกันโรคไข้เลือดอออกที่สำคัญ คือ ไม่ให้ยุงกัด ด้วยการนอนในมุ้ง ทายากันยุง ช่วยกันกำจัดทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย แหล่งน้ำขังในบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่ควรประมาท ควรติดตามอาการอื่นๆ เช่น อ่อนเพลีย ซึม รับประทานอาหารไม่ได้ อาเจียน ปวดท้อง ถ้ามีอาการดังกล่าวแม้ว่าไข้เริ่มจะลดลงแล้วควรไปพบแพทย์

วัคซีนไข้เลือดออก

ส่วนวัคซีนไข้เลือดออกมี นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิด ชนิดที่1 แนะนำให้ฉีด ช่วงอายุ 6 - 45 ปี ในผู้ป่วยที่มีหลักฐานยืนยันว่าเคยติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกแล้ว และชนิดที่ 2 แนะนำให้ฉีดในช่วงอายุ 4-60 ปี โดยไม่จำเป็นต้องติดเชื้อมาก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สธ.ห่วง "ไข้หวัดใหญ่" ระบาดพุ่ง - "ไข้เลือดออก" อัตราป่วยตายสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง