"หมู่บ้านส่งออกแรงงาน" ความหวังจากรุ่นปู่ สู่รุ่นหลานที่สิ้นลม

ภูมิภาค
21 ต.ค. 66
13:03
617
Logo Thai PBS
"หมู่บ้านส่งออกแรงงาน" ความหวังจากรุ่นปู่ สู่รุ่นหลานที่สิ้นลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บ้านโคกสูง" จ.ขอนแก่น มีแรงงานไปทำงานต่างประเทศมากกว่า 200 คนในช่วง 50 ปี บางครอบครัวไปตั้งแต่รุ่นปู่จนถึงรุ่นหลาน เพราะรายได้สูงจึงเป็นทางเลือกที่ยอมเสี่ยง เพื่อส่งเงินกลับมาให้ครอบครัว

บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่คนถึง 3 รุ่นไปค้าแรงงานในต่างประเทศ

แต่วันนี้ ชาวบ้านต้องช่วยกันจัดงานศพให้กับแรงงานรุ่นหลาน 3 คนที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอล ซึ่งนี่คือแรงงานวัยหนุ่มที่จากบ้านไปด้วยความหวังเก็บเงินมาดูแลครอบครัว

เสียใจครับ ถ้ามันอยู่ใกล้ผมไปเองแล้ว

คำพูดจากใจของนายปิติศักดิ์ พิมพาต อายุ 59 ปี พ่อของแรงงานไทยในอิสราเอล ที่ย้ำว่าหากเขาไปทำงานที่อิสราเอลแทนลูกได้ เขาจะไปเอง แม้ลูกชายจะกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ปิติศักดิ์ พิมพาต

ปิติศักดิ์ พิมพาต

ปิติศักดิ์ พิมพาต

แต่ในฐานะลุง เขาเสียหลานชายถึง 3 คน ในจำนวนนี้ร่างของ 2 คนกลับถึงบ้านแล้ว ชาวบ้านได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อเผาศพ ซ่อมแซมทางเข้าวัดและทำความสะอาดจุดที่จะสร้างกองฟอน หรือเมรุชั่วคราว เพื่อเผาร่างทั้ง 2 คนพร้อมกัน

คนหัวขาวต้องเผาคนหัวดำ มันทำใจไม่ได้ ผมเคยไปทำงานอิสราเอลเมื่อปี 2541 แต่ตอนนั้นไม่ได้สู้รบหนักแบบนี้ ไม่ได้บุกมาฆ่ามายิงแบบนี้

นายปิติศักดิ์ เล่าว่า เขาและเพื่อนบ้านหลายคนที่อายุ 55-60 ปี อายุเกินเกณฑ์ไปทำงานที่อิสราเอล แต่ในวัยหนุ่มทุกคนก็เคยไปขายแรงงานที่นั่นและอีกหลายประเทศ เหมือนพ่อของพวกเขา

ปิติศักดิ์ไปทำงานช่วงปี 2541 ได้ค่าแรงสูงสุด 30,000 บาทต่อเดือน ส่วนลูกชายของเขา ชาตรี พิมพาต อายุ 29 ปี ไปทำงานที่อิสราเอลได้ 4 ปีแล้ว เพิ่งกลับบ้านเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมาหลังเกิดการสู้รบ ขณะที่ญาติพี่น้องในหมู่บ้านเสียชีวิต 3 คน

ลูกชายไปทำงานค่าแรงดี ต่ำสุดที่ส่งให้ทางบ้านเดือนละ 60,000 บาท บางเดือน 80,000-90,000 บาท แต่พอเห็นลูกต้องเสี่ยงแบบนี้ เราก็บอกให้รีบกลับมา ไม่อยากเสียลูก แค่หลาน 3 คนตายก็เป็นเรื่องยากจะทำใจแล้ว
ชาวบ้านช่วยกันจัดเตรียมสถานที่เผาศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอล

ชาวบ้านช่วยกันจัดเตรียมสถานที่เผาศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอล

ชาวบ้านช่วยกันจัดเตรียมสถานที่เผาศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอล

ขณะที่นายสวย สูงดำ อดีตผู้ใหญ่บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง กล่าวว่า ชาวบ้านโคกสูง ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา เลี้ยงสัตว์และรับจ้างทำงานโรงงาน รายได้ไม่พอกับรายจ่าย เมื่อมาถึงรุ่นหลาน สภาพเศรษฐกิจและความหวังที่อยากให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ก็ผลักให้คนรุ่นลูกเดินตามรอยพ่อและรุ่นปู่รุ่นตา

เช่นเดียวกับนายอนุชา บุญเหลือ ผู้ใหญ่บ้านโคกสูง ที่ระบุว่า แรงงานในหมู่บ้านที่ตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศ หลายคนจบปริญญาตรี เคยทำงานบริษัทเอกชน แต่เมื่อแต่งงานมีครอบครัวก็พบว่าค่าแรงหรือเงินเดือนที่ได้รับไม่เพียงพอจะสร้างบ้าน ซื้อรถ หรือส่งลูกเรียนโรงเรียนดีๆ ได้

บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

การไปทำงานต่างประเทศที่มีค่าแรงสูงกว่า จึงเป็นทางเลือกที่พวกเขายอมเสี่ยง เพื่อส่งเงินมาดูแลคนในครอบครัวและทำให้เศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น

การสูญเสียแรงงานวัยหนุ่มถึง 3 คน คือความสูญเสียของคนทั้งหมู่บ้าน เราทุกคนเสียใจและจะช่วยกันจัดงานศพให้ดีที่สุด

สำหรับหมู่บ้านโคกสูง มีแรงงานไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล 8 คน นอกจากนี้ยังมีแรงงานที่ไปประเทศเกาหลีใต้ถึง 50 คนและใต้หวันอีก 10 คน โดยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา มีคนในหมู่บ้านไปทำงานต่างประเทศแล้วกว่า 200 คน จึงมีคำเรียกหมู่บ้านนี้ด้วยความภาคภูมิใจว่า "หมู่บ้านส่งออกแรงงาน" ที่นำเม็ดเงินและความอยู่ดีกินดีส่งกลับคืนบ้านเกิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงบ้านแล้วนะลูก! พ่อบอกลาลูกชายคนเล็กเสียชีวิตอิสราเอล

8 ศพล็อตแรกอิสราเอลถึงไทย ส่งอ้อมกอดครอบครัวครั้งสุดท้าย

ภรรยาทุกข์หนักห่วงสามีในอิสราเอล 2 สัปดาห์ไม่รู้ชะตากรรม

เช็กสิทธิประโยชน์! แรงงานไทยในอิสราเอลเจ็บ-ตาย

กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง