ไม่ต้องบินอ้อม "ซาอุฯ" ไฟเขียวบินผ่านน่านฟ้ารับคนไทยจากอิสราเอล

การเมือง
21 ต.ค. 66
12:55
1,168
Logo Thai PBS
ไม่ต้องบินอ้อม "ซาอุฯ" ไฟเขียวบินผ่านน่านฟ้ารับคนไทยจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ต้องบินอ้อม! ซาอุดีอาระเบีย ไฟเขียวเครื่องบินกองทัพอากาศ ผ่านน่านฟ้าอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอลใช้เวลาใหม่ 8.30 ชม. สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ ขอคนไทยตัดสินกลับก่อนไม่มีเที่ยวบินสิ้นต.ค.นี้

วันนี้ (21 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้แจ้งข่าวดีกับ กองทัพอากาศว่า ในภารกิจการอพยพแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอลของ กองทัพอากาศ ตั้งแต่วันนี้ (21 ต.ค.) เป็นต้นไป กองทัพอากาศไม่ต้องนำเครื่องบินทหารบิน โดยเฉพาะเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และเครื่องบินลำเลียง C-130 ทำการบินอ้อมประเทศแล้ว

ซึ่งจากเดิมใน 2 เที่ยวบินแรกที่กองทัพอากาศบินไปอพยพ แรงงานไทยใน อิสราเอลนั้น จะต้องบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

แต่ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่ โดยจะผ่านเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา อินเดีย โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และ อิสราเอล ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ โดยใช้เวลาประมาณ 8.30 ชั่วโมงจากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13.30 ชั่วโมง

อ่านข่าว "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

โดยจะเริ่มทำการบินได้ในเที่ยวบินที่ 3 ที่กองทัพอากาศส่ง เครื่องบินแอร์บัส A 340-500 ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. คาดว่าจะมีแรงงานไทยเดินทางกลับเที่ยวบินที่ 3 นี้จำนวน 140 คน ซึ่งจะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. วันที่ 22 ต.ค.เวลา 10.50 น.

บรรยากาศแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอสราเอล

บรรยากาศแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอสราเอล

บรรยากาศแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอสราเอล

สถานทูตเตือนให้รีบตัดสินใจกลับก่อนไม่มีเที่ยวบิน

ขณะที่ล่าสุด สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ โพสต์เฟซบุ๊ก "Royal Thai Embassy, Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) ระบุว่า ขอให้คนไทยยืนยันอีกครั้งว่า ประสงค์จะกลับประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลไทยจะจัดเที่ยวบินอพยพกลับประเทศไทย ในเดือนต.ค.นี้

ผู้ที่ประสงค์เดินทางกลับขอให้เร่งมาที่ศูนย์พักพิงที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ (ใกล้ตลาดคาร์เมล) ก่อนที่จะไม่มีเที่ยวบิน

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขอให้มาถึงก่อนเที่ยงคืนของแต่ละวันนะคะกรอกแบบฟอร์มได้ที่นี่ https://forms.gle/raF7dSpfxoHcuPZd9  หรือสแกน QR Code 

ทั้งนี้ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าข้อความดังกล่าว มาจากความกังวลเรื่องการจองเที่ยวบินสายการบินพาณิชย์ ที่ทางการไทยไม่ได้เช่าเหมาลำ หรือส่งเครื่องบินไปรับ ซึ่งต้องส่งรายชื่อจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า หากเกิดการเปลี่ยนกระทันหัน จะมีค่าใช้จ่าย หรือไม่สามารถเปลี่ยนรายชื่อได้ แต่ย้ำว่ารัฐบาลยังพยายามทำการอพยพคนไทยให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่ยังออกมาไม่ได้ จะจัดหาเที่ยวบินให้ต่อไป

อ่านข่าว

กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

ถึงบ้านแล้วนะลูก! พ่อบอกลาลูกชายคนเล็กเสียชีวิตอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง